Dầu trợ lực lái là gì? Hướng dẫn kiểm tra và thay thế cực dễ

dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái đóng vai trò quan trọng trong hệ thống trợ lực lái của xe hơi. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc ô tô, Phú Gia Auto sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dầu trợ lực lái và thời điểm cần thay dầu.

Dầu trợ lực lái là gì?

Dầu trợ lực lái, hay còn gọi là Power Steering Fluid, là một loại chất lỏng bôi trơn đặc biệt được sử dụng để giúp truyền tải năng lượng từ vô lăng đến hệ thống lái xe ô tô. Chất lỏng này giúp người lái điều khiển vô lăng dễ dàng hơn và giảm áp lực cần thiết để quay bánh lái.

dầu trợ lực lái
Dầu trợ lực lái

Thông thường, dầu trợ lực lái được lưu trữ trong một bình chứa bằng nhựa hoặc kim loại, nằm cạnh dây kéo vô lăng trợ lực.

Chức năng của dầu trợ lực bao gồm:

  • Tạo áp lực trong hệ thống thủy lực để hỗ trợ quá trình quay bánh xe.
  • Bôi trơn các bộ phận chuyển động trong hệ thống lái, ngăn chặn hiện tượng tạo bọt và ăn mòn trong hệ thống trợ lực lái và bơm lái, đảm bảo xe vận hành trơn tru.
  • Giảm tiếng ồn do ma sát của các bộ phận trong hệ thống lái.

Khi nào nên thay dầu trợ lực?

Thời gian thay dầu trợ lực lái phụ thuộc vào loại dầu mà xe sử dụng và lượng dầu hiện có trong hệ thống. Nhà sản xuất thường đưa ra hướng dẫn cụ thể về thời gian thay dầu. Thường thì, thời gian thay dầu trợ lựclà khoảng 5 năm một lần hoặc sau mỗi 60.000 – 70.000 km di chuyển.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cần thay dầu trợ lực:

  • Dầu trở nên đen hoặc nâu và chứa nhiều cặn bẩn, bùn, hoặc mảnh vụn.
  • Lực cần tới để quay bánh lái tăng lên, và có âm thanh lạ xuất hiện khi quay hoặc trả lái.
  • Bánh xe khó quay hơn bình thường.
  • Rò rỉ dầu dưới gầm xe.

Hướng dẫn kiểm tra và thay dầu trợ lực lái ô tô

Kiểm tra dầu trợ lực lái

Bước 1: Xác định vị trí bình dầu trợ lực lái

Vị trí bình dầu trợ lực thường nằm bên cạnh hệ thống vô lăng trợ lực và có thể được làm bằng nhựa hoặc kim loại. Để tìm vị trí chính xác, quý vị nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng ô tô hoặc tìm kiếm trực tuyến nếu không thể tìm thấy.

hướng dẫn kiểm tra dầu trợ lực lái
Xác định bình dầu trợ lực

Bước 2: Kiểm tra mức dầu trong bình

Cách kiểm tra phụ thuộc vào loại bình dầu:

  • Bình dầu làm bằng nhựa: Mức dầu có thể dễ dàng nhìn thấy thông qua các vạch min và max trên thân bình.
  • Bình dầu làm bằng kim loại: Đối với loại này, bạn sẽ cần sử dụng que thăm dầu, thường có sẵn trong nắp bình dầu.

Bước 3: Sử dụng que thăm dầu

Nếu phải sử dụng que thăm dầu, hãy làm như sau:

  • Lau sạch que thăm dầu để loại bỏ dầu thừa.
  • Cắm que thăm dầu xuống bình dầu và lấy ra.
  • Trên que thăm dầu thường có các vạch min và max. Nếu mức dầu ở gần hoặc dưới vạch min, bạn cần bổ sung dầu trợ lực lái.
hướng dẫn kiểm tra dầu trợ lực lái
Sử dụng que thăm dầu

Bước 4: Kiểm tra màu dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái là một chất lỏng trong suốt, thường có màu hổ phách hoặc hồng nhạt. Nếu dầu trở nên màu đen hoặc nâu, có dấu hiệu lẫn cặn bẩn, điều này có thể xuất phát từ các miếng nối cao su, ống, hoặc vòng chữ O trong hệ thống. Trong trường hợp này, quý vị nên đưa xe đến một trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra kỹ và thay dầu nếu cần.

Cách thay dầu trợ lực lái

Khi xi lanh bình dầu trợ lực lái vẫn còn một lượng dầu đáng kể, bạn có thể bổ sung thêm dầu để đạt mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu sử dụng que thăm dầu, hãy làm điều này từ từ để tránh đổ quá nhiều, bởi dầu trợ lực lái có khả năng nở ra khi nhiệt độ tăng cao, gây áp lực lớn lên hệ thống và làm gia tăng tiêu hao nhiên liệu trong quá trình vận hành.

dầu trợ lực lái
Hướng dẫn cách thay dầu trợ lực lái

Nếu bạn phát hiện dầu trợ lực lái có vấn đề về chất lượng, hãy xem xét việc thay dầu mới. Dưới đây là hai cách phổ biến để thay dầu trợ lực:

Sử dụng bình hút Turkey Baster

  • Dùng bình hút để hút dầu cũ ra khỏi hệ thống.
  • Sau khi xác định rằng dầu cũ đã được hút hết, hãy nạp dầu mới vào bình để hoàn tất quá trình.

Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế, không thể hút sạch toàn bộ dầu trong xi lanh bình một lần, vì vậy bạn cần thực hiện vài lần. Thông thường, sau lần hút đầu tiên, bạn nên đổ một ít dầu mới vào bình, sau đó chạy xe khoảng 15-20 phút để kết hợp dầu mới với dầu cũ. Sau đó, bạn tiếp tục hút dầu ra. Quá trình này cần được lặp lại 3-4 lần để đảm bảo loại bỏ hết dầu cũ.

Xả dầu

  • Sử dụng kích ô tô để nâng gầm xe lên.
  • Rút ống dẫn dầu ra và thay thế bằng ống nhựa. Đảm bảo nâng cao đầu ống để tránh dầu tràn ra ngoài.
  • Đặt ống dẫn dầu vào một cái chậu để hứng dầu cũ.
  • Khởi động xe, đánh lái vô lăng từ trái sang phải và ngược lại. Việc này sẽ giúp dầu trong hệ thống chảy qua ống dẫn.
  • Cùng lúc đó, bạn hãy thêm dầu mới vào bình trên. Hãy đổ dầu mới liên tục cho đến khi dầu cũ chảy ra màu giống dầu mới thì ngừng.
  • Tắt máy xe, gắn ống dẫn dầu lại vào vị trí ban đầu và siết chặt ốc.
  • Khởi động xe, đánh lái vô lăng để loại bỏ bọt khí trong hệ thống.
  • Sau đó, tắt máy xe, kiểm tra lại mức dầu trong bình. Nếu cần, bạn có thể thêm dầu đến mức được khuyến cáo. Cuối cùng, đậy nắp bình dầu và hoàn thành quy trình.

Lời kết

Hệ thống trợ lực lái đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh hoạt và an toàn khi lái xe. Để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, chủ xe cần kiểm tra và thay dầu trợ lực lái định kỳ.

Cùng với đó, việc bảo dưỡng đều đặn là quan trọng để phát hiện và sửa chữa các vấn đề sớm, đảm bảo khả năng vận hành an toàn và hiệu quả của hệ thống lái.

Đừng quên theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô thiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *