Hệ thống treo trên ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

hệ thống treo trên ô tô là gì

Hệ thống treo trên ô tô là bộ quan trọng của ô tô, đóng vai trò trong việc kiểm soát chuyển động của các bánh xe và giảm tác động từ mặt đường lên thân xe khi di chuyển.

Trong bài viết này, Phú Gia Auto sẽ giới thiệu về cấu tạo, công dụng, nguyên lý hoạt động của các hệ thống treo phổ biến trên xe ô tô hiện nay.

Hệ thống treo trên ô tô là gì?

Hệ thống treo là một phần quan trọng của cấu trúc ô tô, gồm cầu trước và cầu sau, được thiết kế để kết nối vỏ khung của xe với các bộ phận treo. Nhiệm vụ của hệ thống treo là tạo điều kiện cho xe vận hành một cách êm ái và ổn định.

hệ thống treo trên ô tô là gì
Hệ thống treo trên ô tô là gì?

Ngoài việc mang lại sự thoải mái cho hành khách, hệ thống này còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe. Điều này đảm bảo rằng bánh xe hoạt động theo quy trình và đáp ứng các yêu cầu của hệ thống lái.

Cấu tạo hệ thống treo trên ô tô

  • Bộ phận đàn hồi

Bộ phận đàn hồi rất đa dạng như: lá nhíp, lò xo, thanh xoắn và khí nén, đặc biệt thường sử dụng trên các mẫu xe hạng sang. Những bộ phận này có vai trò quan trọng trong tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng, đảm bảo sự êm ái khi xe vận hành.

cấu tạo hệ thống treo trên ô tô
Bô phận đàn hồi

Bộ phận đàn hồi được thiết kế để hấp thụ các tác động từ mặt đường, giảm thiểu ảnh hưởng lên khung xe và tạo điều kiện cho bánh xe dao động. Nó đảm nhận việc nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, giúp xe di chuyển êm ái mà không gây khó chịu cho hành khách ngồi bên trong. Bộ phận đàn hồi có các dạng sau:

  • Nhíp: Thường được sử dụng trên các xe tải vì chịu được tải trọng cao, tuy nhiên độ êm dịu thấp.
  • Lò xo: Thường được sử dụng trên các xe con do công nghệ đơn giản, đảm bảo độ êm dịu tốt, tuy nhiên khó trong việc bố trí.
  • Thanh xoắn: Được sử dụng trên nhiều dòng xe con, có công nghệ chế tạo phức tạp, nhưng lại dễ dàng trong việc bố trí và đem lại độ êm dịu tốt.
  • Khí nén: Thường được sử dụng trên các xe hơi hạng sang, xe tải hoặc xe bus.
  • Cao su: Dạng này ít phổ biến nhất trong các dạng bộ phận đàn hồi.

Các dạng bộ phận đàn hồi này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và thoải mái cho hệ thống treo của ô tô.

  • Bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn có nhiệm vụ dập tắt các dao động của bánh xe và thân xe một cách nhanh chóng, tạo điều kiện cho bánh xe bám đường tốt hơn, mang lại cảm giác lái êm dịu và chuyển động ổn định hơn. Bộ phận này thường được gọi với tên gọi thông dụng là giảm xóc hoặc phuộc.

cấu tạo hệ thống treo trên ô tô
Bộ phận giảm chấn

Hiện nay, người ta thường nghe nói về giảm xóc lò xo khi đề cập đến hệ thống treo sử dụng lá nhíp. Hệ thống giảm xóc lò xo sử dụng lò xo làm bộ phận giảm chấn cho xe. Ngoài ra, còn có các loại giảm xóc dầu, giảm xóc gas và giảm xóc hơi, tùy thuộc vào cấu tạo của bộ phận giảm chấn thủy lực.

Bộ phận giảm chấn được chia thành 2 loại chính:

  • Giảm chấn thủy lực: Đa số các dòng xe ô tô hiện nay sử dụng loại giảm chấn này. Chúng tận dụng ma sát giữa các lớp dầu lỏng để triệt tiêu các dao động. Trong giảm chấn thủy lực, có 2 loại nhỏ là giảm chấn dạng ống và giảm chấn dạng đòn.
  • Giảm chấn ma sát: Sử dụng ma sát giữa các lá nhíp để giảm chấn cho xe. Loại này không phổ biến do tính ổn định không cao.

Phần lớn các xe hiện nay sử dụng giảm chấn thủy lực, bao gồm một hệ thống pistonxi lanh. Tuy nhiên, cũng có một số xe sử dụng giảm chấn cơ bằng lá nhíp. Bộ phận giảm chấn này giúp giảm thiểu các dao động của bánh xe và thân xe, đảm bảo bánh xe bám đường tốt hơn và ngăn chặn rung lắc mạnh của xe.

  • Bộ phận dẫn hướng

Bộ phận dẫn hướng trong hệ thống treo ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xe di chuyển ổn định, đầm chắc và êm mượt. Nó có nhiệm vụ dẫn hướng xe theo mặt phẳng thẳng đứng và duy trì tính chất chuyển động của khung vỏ xe. Bộ phận này cũng chịu trách nhiệm truyền lực và mô-men giữa bánh xe và khung vỏ xe.

cấu tạo hệ thống treo trên ô tô
Bộ phận dẫn hướng

Có hai kiểu chính trong bộ phận dẫn hướng là sử dụng nhíp (thường dùng cho xe tải) và sử dụng cơ cấu tay đòn (thường dùng cho xe con). Tùy thuộc vào bố trí và sắp xếp các tay đòn, các hãng sản xuất sẽ tạo ra các kiểu hệ thống treo khác nhau như:

  • MacPherson
  • Tay đòn kép (double wishbone)
  • Đa liên kết (multi-link),… 

Các kiểu hệ thống treo này được thiết kế để đảm bảo sự linh hoạt, ổn định và tiếp nhận tải trọng từ bánh xe. Hệ thống treo MacPherson phổ biến trên nhiều xe hạng trung và hạng sang, trong khi hệ thống treo tay đòn kép và treo đa liên kết thường được sử dụng trên các xe cao cấp hơn.

Việc sử dụng các hệ thống treo khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng, yêu cầu vận hành và kiểu xe. Mỗi kiểu hệ thống đều có ưu điểm và hạn chế riêng, nhưng đều nhằm mang đến trải nghiệm lái xe tốt nhất cho người lái và hành khách.

Các loại hệ thống treo phổ biến trên ô tô

  • Hệ thống treo phụ thuộc

Trong hệ thống treo phụ thuộc, các bánh xe được nối trực tiếp vào một dầm cầu, và các thành phần của hệ thống treo liên kết với dầm cầu và thân xe. Hệ thống này được gọi là “phụ thuộc” vì dao động của hai bánh xe phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau. Các dạng hệ thống treo phụ thuộc bao gồm liên kết Satchell, liên kết Watt, nhíp lá, và nhiều loại khác.

hệ thống treo trên ô tô là gì
Hệ thống treo phụ thuộc

So với hệ thống treo độc lập, hệ thống treo phụ thuộc có ít thành phần hơn, đơn giản hơn, độ bền cao, khả năng chịu tải tốt và phù hợp đặc biệt với các loại ô tô tải và ô tô con sử dụng khung vỏ rời (body-on-frame). Tuy nhiên, vì khối lượng phần không treo lớn, hệ thống treo phụ thuộc thường ít êm ái và ổn định hơn, và xe có thể bị rung động.

hệ thống treo trên ô tô là gì
Ford Everest

Đối với xe con, hệ thống treo phụ thuộc thường được sử dụng ở cầu sau của các xe mẫu SUV thông dụng như Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Ford Everest, Ford Explorer, và cũng sử dụng cho các dòng xe bán tải chia sẻ cùng khung gầm như Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Ford Ranger, và nhiều mẫu khác.

  • Hệ thống treo độc lập 

Hệ thống treo độc lập khác với hệ thống phụ thuộc bằng cách gắn các bánh xe với thân xe một cách “độc lập”. Điều này cho phép hai bánh xe di chuyển riêng lẻ, tự do mà không ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thống này giúp kiểm soát tốt hơn các dao động từ mặt đường lên khung vỏ xe. Các loại hệ thống treo độc lập phổ biến bao gồm:

  • MacPherson
  • Tay đòn kép (double wishbone)
  • Đa liên kết (multi-link),…
hệ thống treo trên ô tô là gì
Hệ thống treo bán độc lập

So với hệ thống phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có phần không được treo nhỏ, cung cấp khả năng bám đường cao và tính êm dịu chuyển động tốt. Vì không có dầm cầu nối thân xe, hệ thống treo độc lập có thể giảm trọng lượng và tăng khả năng kiểm soát trọng tâm xe. Tuy nhiên, hệ thống treo độc lập có cấu trúc và thành phần phức tạp hơn so với hệ thống phụ thuộc,…

hệ thống treo trên ô tô là gì
Toyota Camry

Hệ thống treo độc lập được sử dụng rộng rãi trên ô tô và phổ biến trên nhiều mẫu xe. Một số ví dụ điển hình là Honda Civic, Honda CR-V, Toyota Camry (sử dụng MacPherson trước và đa liên kết sau), Mercedes C-class (treo đa liên kết trước và sau), Mercedes GLE-class (treo tay đòn kép trước và treo đa liên kết sau),…

  • Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập cho phép hai bánh xe ô tô chuyển động tương đối độc lập với nhau. Tuy nhiên, chuyển động của chúng vẫn có ảnh hưởng qua lại. Một trong các dạng phổ biến của hệ thống treo này ngày nay là hệ thống thanh xoắn (torsion beam) kết hợp với thanh cân bằng (stabilizer bar). Hệ thống treo này thường được sử dụng ở cầu sau trên một số mẫu xe ô tô như Toyota Corolla Altis, Toyota Vios.

hệ thống treo trên ô tô là gì
Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập giúp cân bằng chuyển động của hai bánh xe và cải thiện khả năng kiểm soát và ổn định của xe. Một số mẫu xe sử dụng hệ thống treo bán độc lập để tăng tính linh hoạt và sự thoải mái khi vận hành. Hệ thống này đáng chú ý vì khả năng xử lý tốt trên đường bằng và hỗ trợ trong việc duy trì sự ổn định của xe trong các tình huống lái xe khác nhau.

hệ thống treo trên ô tô là gì
Toyota Corolla Altis

Thông tin liên hệ 

Phú Gia Auto là một trong những đơn vị hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên cung cấp phụ kiện ô tô chính hãng. Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về xe hơi, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp tốt nhất để nâng cao diện mạo và hiệu suất hoạt động của xe của họ.

Bên cạnh việc cung cấp phụ kiện ô tô chính hãng, Phú Gia Auto còn là địa chỉ tin cậy cho khách hàng trong việc mua bán xe ô tô đã qua sử dụng và xe lướt. Chúng tôi đảm bảo chất lượng của xe và đồng thời hỗ trợ khách hàng trong quá trình lựa chọn mua xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 102B Đường P, P.Tân Phong, Q.7 (Sau lưng Mercedes Phú Mỹ Hưng).
  • Hotline: 077 566 3879
  • Fanpage: Phú Gia Auto

Lời kết

Trên đây là những thông tin về cầu tạo và chức năng hệ thống treo trên ô tô. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ cho Phú Gia Auto qua hotline 077 566 3879 để được giải đáp nhé!

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức ô tô hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *