Quy trình và kinh nghiệm sơn xe ô tô mới nhất

sơn xe ô tô

Có nhiều trường hợp khi các chủ xe quyết định thay đổi màu sơn của ô tô để mang lại cảm giác mới mẻ, lựa chọn màu sơn độc đáo, phù hợp với mệnh, hoặc theo phong thuỷ. Đôi khi, việc sơn lại cũng là do xe bị trầy xước do va chạm hoặc làm hỏng lớp sơn.

Vậy thì sự khác biệt giữa quá trình sơn dặm và sơn lại toàn bộ xe là gì? Và về mặt chi phí, chúng có sự chênh lệch như thế nào Hãy cùng Phú Gia Auto khám phá chi tiết ngay bây giờ!

Khi nào nên sơn xe ô tô?

Lớp Sơn xe ô tô thường dễ bị tổn hại do nhiều tác động như va quệt, đụng chạm trong quá trình sử dụng. Việc sơn xe không chỉ giúp khắc phục những vết trầy xước mà còn là cách để tái tạo vẻ ngoại hình và bảo vệ bề mặt xe khỏi tác động của môi trường, thời tiết và khí hậu.

  • Sơn xe ô tô bị trầy, xước

Thông thường, lớp sơn của xe ô tô bao gồm sơn phủ bóng ở trên, sơn màu ở giữa, sơn lót và sơn chống gỉ. Nếu vết trầy, xước chỉ nằm ở lớp sơn bóng và diện tích nhỏ, có thể khắc phục bằng cách đánh bóng xe. Tuy nhiên, khi vết trầy xước lớn và ảnh hưởng đến các lớp sơn khác, đặc biệt là vỏ xe, việc sơn lại toàn bộ là cần thiết.

khi nào cần sơn xe ô tô
Lớp sơn bị trầy xước
  • Sơn xe bị bạc màu, nứt nẻ

Màu sơn sau khoảng 5 năm thường bắt đầu bạc màu, nứt nẻ. Sau 10 năm, sơn có thể xuống cấp và bong tróc. Tuỳ thuộc vào điều kiện sử dụng, chủ xe có thể quyết định sơn lại toàn bộ để duy trì vẻ đẹp và tính thẩm mỹ.

khi nào cần sơn xe ô tô
Lớp sơn xe bị phai màu
  • Đổi màu xe ô tô

Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, có chủ xe muốn “thay áo” cho chiếc “xế cưng” của mình vì sở thích cá nhân, mong muốn cá nhân. Dù màu sơn có vẻ đẹp, nhưng việc đổi màu sơn có thể mang lại diện mạo mới, phù hợp với xu hướng thời trang và theo đuổi phong cách cá nhân.

khi nào cần sơn xe ô tô
Muốn thay đổi màu sơn

Các kiểu sơn xe ô tô phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại sơn ô tô khác nhau mà chủ xe cần biết đến trước khi quyết định sơn lại xe của mình. Dưới đây là mô tả về các loại sơn xe phổ biến hiện nay.

  • Sơn dặm ô tô

Sơn dặm ô tô, hay còn được gọi là sơn vá, là quá trình sơn chỉ một phần hoặc vị trí cụ thể trên xe, không phải là sơn toàn bộ. Thường được sử dụng để khắc phục vết trầy xước nhẹ hoặc diện tích nhỏ trên xe.

Các kiểu sơn xe ô tô phổ biến hiện nay
Sơn dặm hay sơn vá

Ưu điểm của sơn dặm là chi phí thấp hơn nhiều so với việc sơn lại toàn bộ xe. Thời gian thực hiện cũng ngắn hơn, chỉ mất khoảng 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, quá trình sơn này đòi hỏi độ khó cao ở các bước pha màu và phun sơn. Người thợ cần có kỹ thuật cao và kinh nghiệm để đảm bảo màu sơn mới pha đúng với màu nguyên bản và tạo ra sự đồng nhất. Nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, sơn xe có thể trở nên không đều màu, gây mất thẩm mỹ.

  • Sơn toàn bộ xe

Sơn toàn bộ xe là quá trình loại bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ và sơn lại bằng 4 lớp chuẩn gồm sơn chống gỉ, sơn lót, sơn chính và sơn bóng. Có 2 cách để thực hiện quá trình sơn toàn bộ, đó là sơn ngoài và sơn toàn diện.

Các kiểu sơn xe ô tô phổ biến hiện nay
Sơn toàn bộ xe

Sơn ngoài tập trung vào việc sơn phần vỏ ngoài của xe, đặc biệt là ở những vị trí có thể nhìn thấy. Ngược lại, sơn toàn diện bao gồm cả việc sơn toàn bộ khung và vỏ xe, cả phần có thể nhìn thấy lẫn phần khó nhìn bên trong.

Quá trình sơn toàn diện khung thường đòi hỏi việc tháo tất cả máy móc và nội thất để có thể quan sát được toàn bộ khung và thân vỏ xe. Tuy nhiên, cách này ít được áp dụng do quy trình phức tạp, kỹ thuật cao, mất nhiều thời gian và thường không cần thiết nếu thân vỏ xe không bị tổn hại nghiêm trọng.

Quá trình sơn toàn bộ xe chỉ được thực hiện khi xe có nhiều vết trầy xước nặng, mất màu ở nhiều vị trí hoặc khi chủ xe muốn thay đổi màu sơn. Tuy nhiên, giá sơn toàn bộ khá cao và mất nhiều thời gian, có thể kéo dài từ 1 – 2 tuần hoặc lâu hơn.

Các loại sơn thường dùng trong quá trình sơn xe ô tô

Sơn lót chống rỉ (ED)

Ngoài khả năng tạo ra lớp chống gỉ sét để ngăn chặn tình trạng ăn mòn của vật liệu, sơn lót chống gỉ (ED) còn được sử dụng để cải thiện độ bám dính giữa bề mặt nền và lớp sơn màu. Điều này giúp tăng cường độ bền và tính đồng đều của lớp sơn.

Tùy thuộc vào loại hệ sơn cụ thể, sơn chống gỉ có thể ở dạng nước hoặc khô, phù hợp trong khoảng nhiệt độ từ 150 độ C đến 180 độ C. Sơn lót ED thường bao gồm các thành phần chính sau:

  • Chất tạo màng: Là thành phần quan trọng, giúp sơn bám chặt vào bề mặt của vật liệu. Trong sơn ED, chất tạo màng chủ yếu là nhựa Epoxy kết hợp với một số loại nhựa thông thường khác.
  • Bột màu: Chủ yếu tạo nên khả năng chống gỉ và làm tăng độ bền màu dưới tác động của thời tiết, cùng với các tính chất khác của lớp sơn.
  • Dung môi: Sơn lót ED sử dụng dung môi chủ yếu là nước, giúp hòa tan chất tạo màng và phân tán bột màu trong quá trình sơn. Dung môi này hoàn toàn bay hơi sau khi lớp sơn đã khô.
  • Các chất phụ gia: Bao gồm các chất như axit axetic, axit amin tan trong nước và chất tạo màng. Kết hợp với nhau, chúng cải thiện khả năng làm việc và một số tính chất quan trọng của lớp sơn.
  • Nước DI: Loại nước không chứa ion, được sử dụng để loại bỏ phần sơn thừa và dung môi, đồng thời tăng cường tính thụ động của bề mặt lớp sơn sau giai đoạn sơ.

Sơn lớp lót (Primer)

Để đảm bảo bề mặt xe mịn màng và đẹp, quá trình sơn xe thường bắt đầu bằng việc áp dụng lớp sơn lót. Lớp sơn này không chỉ giúp ngăn chặn hiện tượng oxi hóa và gỉ sét mà còn nâng cao khả năng bám dính giữa các lớp sơn. Một lớp sơn lót hiệu quả thường chứa các thành phần chính như:

  • Chất Tạo Màng: Sơn lót chất lượng sẽ có thành phần là các loại nhựa như polyester, melamine, epoxy và nhựa thông dụng khác.
  • Bột Màu: Gồm các loại màu bột vô cơ như ZnO (oxit kẽm), TiO2 (Titan), cùng với các bột độn như CaCo3 và BaSO4,…
  • Dung Môi Chất: Sử dụng nhằm hòa tan các chất trong thành phần, bao gồm dung môi thơm, dung môi hoạt động theo este, ete hay rượu.
  • Các Chất Phụ Gia Khác: Bao gồm chất điều khiển bề mặt, chất phân tán, chất chống lắng và chất hấp thụ tia cực tím.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm sơn lót đa dạng như: sơn lót Nax 2200, Nax 2400, sơn lót xám 303, sơn lót bằng nhựa PP,…

Sơn lớp màu phủ (Top Coat)

Top coat thường được sử dụng để trang trí, tạo màu sắc, độ bóng và tăng cường khả năng chống lại tác động từ môi trường. Đây là hệ sơn khô nhanh ở nhiệt độ cao, thậm chí chỉ mất 18 phút ở nhiệt độ 140 độ C.

Trong danh mục sản phẩm hiện nay, có những loại như: sơn Nax Premila, sơn tự bóng, sơn có gốc nước,…

Sơn lớp phủ bóng

Lớp sơn này được sử dụng để tạo độ bóng và bảo vệ các lớp sơn bên trong khỏi tác động của môi trường. Thành phần chính bao gồm: Dầu bóng sấy khô.và dầu bóng tự khô.

Sơn phủ bóng trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm như: sơn bóng 2K441, 2K9600, 2K9800, sơn bóng 686, sơn bóng 9905 và sơn bóng 705.

Quy trình sơn xe ô tô chuyên nghiệp 

Quy trình sơn xe ô tô phụ thuộc vào tình trạng cũ của lớp sơn cũ và loại sơn được áp dụng (sơn dặm hay sơn toàn bộ), điều này sẽ ảnh hưởng đến các bước thực hiện. Dù vậy, thông thường, quy trình sơn xe ô tô thường bao gồm các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra và đánh giá lớp sơn xe ô tô

Bắt đầu với việc kiểm tra và đánh giá lớp sơn để xác định phương pháp xử lý phù hợp. Sử dụng các công cụ chuyên dụng như đèn kiểm tra sơn xe và máy đo độ dày sơn để kiểm tra vị trí hư hại và đo độ dày của lớp sơn. Dựa vào kết quả, quyết định liệu cần sơn dặm hay sơn lại toàn bộ xe.

Bước 2: Mài sơn cũ, loại bỏ gỉ sét, và làm đồng sơn xe ô tô (nếu cần)

Tiếp theo, thực hiện bước mài bỏ lớp sơn cũ, loại bỏ gỉ sét (nếu có). Sử dụng máy mài lắp giấy nhám có độ mịn phù hợp để mài bóc sơn cũ và loại bỏ các vết gỉ sét.

Trong trường hợp xe bị va chạm, thường cần thực hiện làm đồng ô tô để khôi phục lại hình dạng ban đầu. Kỹ thuật rút tôn, gò, nắn kéo thường được sử dụng để làm đồng phần thân vỏ bị méo móp.

Bước 3: Sơn chống gỉ ô tô

Khi hoàn tất bước mài và tẩy gỉ, cũng như làm đồng (nếu cần), tiếp theo là bước sơn phủ một lớp sơn chống gỉ lên thân vỏ xe. Lớp sơn này giúp chống ẩm và ngăn chặn gỉ sét từ bên trong.

Sau khi lớp sơn chống gỉ khô, sử dụng máy bọc giấy nhám để mài nhẵn mặt sơn, tăng độ bám dính cho lớp bả matit và lớp sơn lót.

Bước 4: Đánh bả matit xử lý các vết lõm

Khi vỏ xe có những vết lõm nhỏ khó xử lý bằng kỹ thuật làm đồng ô tô, chúng ta sử dụng bả matit để làm phẳng, tái tạo hình dạng theo form chuẩn của xe.

Bả matit ô tô chứa các thành phần chính như nhựa, chất màu, dung môi… được trộn với tỷ lệ phù hợp tùy vào loại bề mặt cần xử lý. Quy trình phủ bả matit trên vỏ thép xe ô tô thường gồm 4 bước:

  • Lần đầu, chúng ta áp dụng một lớp mỏng, giữ dao bả vuông góc và miết ép để bả matit đầy đủ vào các vết xước trên lớp sơn chống gỉ sau khi đã đánh nhám.
  • Lần thứ hai, chúng ta sử dụng lượng nhiều hơn, nghiêng dao từ 35 đến 45 độ và đánh từ trong ra ngoài, càng ra mép càng nghiêng dao để tạo lớp mỏng.
  • Bước thứ ba tương tự như bước thứ hai.
  • Cuối cùng, giữ dao gần như áp sát bề mặt để làm phẳng.

Lớp bả matit sau khi hoàn tất thường phải cao hơn một chút so với bề mặt chung để đối mặt với quá trình đánh nhám. Sau khi bả matit khô, chúng ta thực hiện đánh nhám để tạo hình và tăng độ kết dính cho lớp sơn lót.

Bước 5: Sơn lót

Sau khi chuẩn bị bề mặt và che chắn những vùng không muốn sơn, chúng ta tiến hành bước sơn lót. Lớp sơn lót này giúp che màu bả matit hoặc sơn chống gỉ, cũng như tạo nền cho lớp sơn chính để có màu sắc đồng đều và bóng mịn.

Sau khi phun sơn lót, tiến hành sấy khô và sử dụng máy đánh nhám quỹ đạo để cải thiện độ liên kết với lớp sơn chính.

Bước 6: Sơn màu

Trước khi tiến hành phun lớp sơn màu, việc che chắn kỹ các khu vực không muốn sơn là quan trọng, tương tự như khi thực hiện bước sơn lót.

  • Pha sơn màu

Chất lượng màu sơn ô tô lớn phần phụ thuộc vào kỹ thuật pha màu. Hiện nay, việc này trở nên đơn giản hơn và chính xác hơn nhờ vào sự hỗ trợ của thiết bị pha màu sơn vi tính.

Hầu hết các màu sơn “zin” của nhà sản xuất ô tô đã có mã màu và công thức pha màu, giúp việc sơn dặm hoặc sơn toàn bộ xe theo màu “zin” trở nên dễ dàng. Đối với việc đổi màu sơn, các địa chỉ sơn xe ô tô thường cung cấp catalogue màu sơn để khách hàng lựa chọn.

  • Phun sơn màu

Trong quá trình phun sơn, kỹ thuật phun sơn đóng vai trò quan trọng, chiếm 20% – 30% chất lượng màu sơn. Kỹ thuật này yêu cầu sự chú ý đặc biệt đến nhiều yếu tố như:

  • Cách cầm súng phun sơn ô tô
  • Điều chỉnh áp suất khí (thường là 1.8 – 2.0 bar)
  • Độ xoè (2 – 2.5 vòng)
  • Lượng sơn (2 – 2.5 vòng)
  • Góc phun sơn (luôn giữ vuông góc dù đứng hay ngồi)
  • Khoảng cách giữa súng phun sơn và bề mặt sơn (thường là 100 – 200 mm)
  • Tốc độ di chuyển phun sơn xe ô tô (thường là 900 – 1200 mm/s)
  • Mức độ chồng đè khi phun (thường là 1/2 đến 2/3 vệt sơn).
  • Sấy sơn màu

Khi đã hoàn thành bước sơn màu, tiếp theo là bước sấy sơn, tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật về thời gian và nhiệt độ sấy.

Bước 7: Sơn bóng

Việc thực hiện lớp sơn bóng được tiến hành theo cùng kỹ thuật phun như khi sơn màu. Sau khi hoàn tất việc phun sơn bóng, chúng ta tiếp tục bước sấy khô, tuân thủ theo thời gian và nhiệt độ sấy theo các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra.

Bước 8: Đánh bóng, kiểm tra

Khi lớp sơn bóng đã khô hoàn toàn, chúng ta chuyển sang công đoạn đánh bóng. Công đoạn này giúp khắc phục các lỗi sơn có thể xuất hiện, tạo ra độ bóng đồng đều cho bề mặt sơn.

Cuối cùng, chúng ta thực hiện bước kiểm tra cuối cùng bằng các dụng cụ như đèn kiểm tra xước sơn xe và máy đo độ dày sơn xe.

Các bước làm đẹp và tăng cường bảo vệ sơn xe

Sau khi hoàn thành quá trình sơn xe ô tô, để tăng cường độ bóng và tuổi thọ của lớp sơn, người ta thường áp dụng phủ nano hoặc phủ ceramic cho ô tô. Cả hai loại chất phủ này đều có tác dụng bảo vệ lớp sơn bóng, giảm thiểu tổn thương nếu xe bị trầy xước, từ đó giúp sơn xe duy trì độ bóng và đẹp hơn.

Ngoài ra, chúng còn tạo ra “hiệu ứng lá sen” chống nước, giảm bám dính các chất bẩn gây hại cho sơn xe.

Những thắc mắc thường gặp khi sơn xe ô tô

  • Màu sơn mới có giống màu zin không?

Trong trường hợp sơn dặm hoặc sơn toàn bộ xe theo màu sơn cũ, việc có được màu sơn hoàn toàn giống với màu xe nguyên bản là hoàn toàn khả thi. Mỗi mẫu xe ô tô khi xuất xưởng đều có một mã màu đặc trưng.

Đại lý xe hoặc các thợ pha màu chuyên nghiệp có thể xác định mã màu này và sử dụng máy pha màu sơn vi tính để đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối.

  • Nếu chọn đổi màu sơn xe, cần lưu ý gì?

Trong trường hợp muốn thay đổi màu sơn xe ô tô, dịch vụ sơn xe thường cung cấp bảng màu để chủ xe lựa chọn. Khi chọn màu, chủ xe cần quan sát màu ở nhiều góc độ và điều kiện ánh sáng khác nhau, đặc biệt là với những màu dạng nhũ có thể thay đổi sắc thái khi chúng gặp ánh sáng khác nhau.

  • Sơn dặm sau một thời gian có khác màu với sơn cũ không?

Mặc dù màu sơn được pha chính xác đến từng điểm so với màu sơn nguyên bản, nhưng sau một thời gian, phần sơn dặm có thể có sự khác biệt so với màu sơn cũ xung quanh. Điều này xảy ra do tác động của thời tiết và các chất hoá học (khi rửa xe) đã làm thay đổi tính chất, đặc biệt là màu sắc, của lớp sơn cũ.

Để tránh tình trạng này, nhiều địa chỉ sơn xe ô tô khuyến cáo sơn lại cả bảng sơn thay vì chỉ sơn đèn đuôi hoặc phần nhỏ bị trầy xước.

  • Giải pháp khác

Hiện nay, dán đổi màu xe ô tô đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với sơn xe ô tô truyền thống. Bao gồm:

  • Giá thành rẻ hơn so với sơn mới
  • Nhiều màu lựa chọn, hợp phong thủy
  • Thời gian thi công nhanh chóng
  • Bảo dưỡng đơn giản, ít tốn công

Tham khảo: Dịch vụ dán đổi màu xe ô tô chuyên nghiêp

Lời kết

Trên đây, Phú Gia Auto đã gửi đến mọi người một bài viết để tham khảo về giá cả khi sơn các loại xe ô tô. Tuy nhiên, lưu ý rằng bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để có thông tin chi tiết hơn về các dịch vụ chăm sóc ô tô, mọi người vui lòng liên hệ qua hotline để được tư vấn nhé!

Theo dõi Phú Gia Auto để biết thêm các kiến thức chăm sóc xe ô tô nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *