Phanh tang trống là gì? Ưu và nhược điểm so với phanh đĩa ô tô

phanh tang trống trên ô tô

Phanh tang trống đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh của xe, và mặc dù đã xuất hiện từ thời kỳ 1900, nhưng vẫn giữ được sự phổ biến cho đến ngày nay. Lợi ích của phanh tang trống bao gồm chi phí sản xuất thấp, quá trình bảo dưỡng dễ dàng, và khả năng tạo lực phanh hiệu quả.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về bộ phận đặc biệt quan trọng này nhé!

Phanh tang trống là gì?

Để hiểu rõ hơn, phanh tang trống là một thành phần của hệ thống phanh trên xe, có nhiệm vụ quan trọng trong việc kiểm soát tốc độ và dừng xe an toàn. Được đặt chủ yếu ở trục sau của xe, phanh tang trống có thiết kế đơn giản, thường có hình hộp kín. Cách hoạt động của nó không quá phức tạp, nhưng vẫn mang lại hiệu suất phanh tốt.

phanh tang trống trên ô tô
Phanh tang trống trên ô tô là gì?

Đối với nhiều loại phương tiện, đặc biệt là xe thương mại như xe khách, xe du lịch và cả xe máy, phanh tang trống vẫn được lựa chọn nhiều, chủ yếu là do khả năng tạo lực phanh ổn định và chi phí sản xuất thấp. Điều này giúp bảo đảm tính an toàn và hiệu suất của hệ thống phanh trong quá trình vận hành.

Nguyên lý hoạt động phanh tang trống ô tô

Hệ thống phanh tang trống hoạt động dựa trên một nguyên lý đơn giản, tạo ra lực làm chậm và ngừng quay của bánh xe.

Khi người lái nhấn vào phanh, lực tác động được tăng cường bởi bộ trợ lực phanh. Xi lanh phanh chuyển đổi lực này thành áp suất thủy lực (còn gọi là áp suất dầu). Áp suất dầu này tác động lên piston, đồng thời đẩy guốc phanh tạo áp lực lên bề mặt của trống phanh. Do trống phanh quay theo bánh xe, điều này làm chậm bánh xe và cuối cùng làm dừng lại.

phanh tang trống trên ô tô
Nguyên lý hoạt động

Cấu tạo phanh tang trống trên ô tô

Cấu tạo của hệ thống phanh tang trống trên ô tô bao gồm nhiều thành phần quan trọng, mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của hệ thống. Dưới đây là mô tả chi tiết về các bộ phận chính và vai trò của chúng:

Trống phanh

  • Là một hộp rỗng bên ngoài được gắn với trục bánh xe, quay theo bánh xe.
  • Tạo ra bề mặt ma sát giúp làm chậm và dừng bánh xe khi má phanh được kích vào.

Xi lanh phanh

  • Tạo không gian để chứa các thành phần như piston, cuppen và dầu.
  • Hoạt động của xi lanh là quan trọng, vì nếu lỗi có thể ảnh hưởng đến hoạt động tổng thể của hệ thống phanh tang trống.

Piston:

  • Hoạt động dựa trên áp suất dầu, khi có áp suất dầu, piston sẽ bị đẩy ra.
  • Ép guốc phanh vào trống phanh, giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe.

Guốc phanh:

  • Đặt trực tiếp trên bề mặt của trống phanh và tạo ma sát với nó.

Lò xo hồi vị:

  • Đưa piston trở về vị trí ban đầu khi áp suất dầu giảm.

Cuppen:

  • Giữ xi lanh kín, ngăn chặn rò rỉ dầu và không khí.

Ngoài ra, trong hệ thống phanh tang trống còn có những thành phần khác như tấm lót, thanh chống, dây cáp, chúng giúp làm bệ đỡ và truyền lực trong quá trình phanh. Mỗi bộ phận đều đóng góp vào tính hiệu quả và an toàn của hệ thống phanh.

Ưu, nhược điểm của phanh tang trống ô tô

Ưu điểm:

  • Lực phanh mạnh mẽ: So với phanh đĩa có đường kính tương đương, phanh tang trống tạo ra lực phanh mạnh mẽ hơn.
  • An toàn cao: Khả năng trượt và lết của phanh tang thấp hơn so với phanh đĩa, giảm nguy cơ nguy hiểm khi phanh gấp.
  • Bảo vệ tốt: Thiết kế hộp nguyên khối bảo vệ thành phần bên trong khỏi ảnh hưởng của môi trường như bùn, nước, và bụi bẩn.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp: Chiều dày guốc phanh lớn hơn giúp giảm chi phí bảo dưỡng.
phanh tang trống trên ô tô
Ưu và nhược điểm

Nhược điểm:

  • Tản nhiệt kém: Thiết kế hộp kín làm cơ chế tản nhiệt và thoát nhiệt không hiệu quả, có thể dẫn đến tăng nhanh độ nóng trong tang trống.
  • Hoạt động kém trong điều kiện đặc biệt: Trong trường hợp phanh gấp hoặc di chuyển trên địa hình đòi hỏi giảm tốc, phanh tang trống có hiệu suất kém hơn phanh đĩa.
  • Trọng lượng nặng: Phanh tang nặng hơn so với phanh đĩa, có thể tác động đến tải trọng của xe.

Các loại phanh tang trống và ứng dụng

Phanh tang trống được phân loại dựa trên mục đích và đặc điểm của guốc dẫn và kéo. Dưới đây là bốn loại phanh trống phổ biến với ứng dụng đặc thù.

Phanh hai guốc dẫn:

  • Cấu trúc: Phanh này tích hợp hai guốc dẫn và xi lanh hai bánh.
  • Ưu điểm: Tạo ra lực phanh mạnh mẽ và vượt trội.
  • Ứng dụng: Thường được trang bị trên các loại xe tải nhỏ đến trung bình.

Phanh dẫn và kéo:

  • Cấu trúc: Được thiết kế với xi lanh và neo cố định, tạo lực phanh ổn định cả khi xe chạy tiến hoặc lùi.
  • Ứng dụng: Phổ biến trên các dòng xe du lịch.

Phanh một trợ động:

  • Cấu trúc: Gồm trợ động, xi lanh điều chỉnh và xi lanh bánh xe cố định.
  • Ứng dụng: Thường sử dụng trong các hệ thống phanh cần kiểm soát độ chính xác, như hệ thống phanh ô tô.

Phanh hai trợ động:

  • Cấu trúc: Tương tự phanh một trợ động, nhưng bổ sung thêm một trợ động, tạo nên lực phanh lớn.
  • Ứng dụng: Thường được lựa chọn cho phanh trung tâm xe tải, phanh xe nâng hàng và phanh tay trên xe du lịch.

Những loại phanh trên đều có ưu điểm và ứng dụng riêng biệt, phản ánh sự đa dạng và linh hoạt trong việc áp dụng hệ thống phanh tang trống cho các loại xe khác nhau.

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa ô tô

Tiêu Chí Phanh Tang Trống Phanh Đĩa
Cấu tạo – Phức tạp hơn, dạng hộp kín – Đơn giản hơn, ba bộ phận chính: đĩa phanh, má phanh, cùm phanh
Thiết Kế – Bảo vệ tốt bộ phận nội tại khỏi tác nhân môi trường – Thiết kế hở, dễ bám bụi đất, cần vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên
Trọng lượng – Trọng lượng nặng – Trọng lượng nhẹ hơn
Hiệu quả lực phanh – Hiệu quả phanh thấp, đặc biệt khi phanh gấp hoặc đổ đèo – Phanh hoạt động tốt, ngay cả trong điều kiện môi trường khó khăn
Chi phí sản Xuất,  – Chi phí sản xuất thấp – Chi phí sản xuất cao hơn
Chi phí bảo dưỡng – Ít bảo dưỡng hơn nên mất ít chi phí hơn – Bảo dưỡng thường xuyên, chi phí cao hơn
phanh tang trống trên ô tô và phanh đĩa ô tô
So sánh phanh tang trống trên ô tô và phanh đĩa ô tô

Tóm lại, phanh đĩa ô tô mang lại hiệu suất lực phanh tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn, nhưng có chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn. Trong khi đó, phanh tang trống có cấu tạo phức tạp, nhưng chi phí thấp và ít yêu cầu bảo dưỡng. Sự chọn lựa giữa hai loại phanh này phụ thuộc vào ưu tiên cá nhân và điều kiện sử dụng của từng người lái xe.

Lời kết

Phanh tang trống là một linh kiện không thể thiếu trong hệ thống an toàn của chiếc xe. Sự hiểu biết sâu sắc về cấu tạo và cách hoạt động của phanh tang trống không chỉ giúp người lái xe có cái nhìn tổng quan về bộ phận này mà còn tăng khả năng tự chủ trong việc kiểm tra và bảo dưỡng, đảm bảo rằng hệ thống phanh luôn đạt hiệu suất tối ưu.

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kinh nghiệm độ xe ô tô hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *