Bộ chế hòa khí ô tô: Cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên lý hoạt động

cấu tạo, nhiệm vụ của bộ chế hòa khí ô tô

Bộ chế hòa khí của ô tô là một thành phần quan trọng trong quá trình vận hành động cơ ô tô. Nhiệm vụ chính của nó là kết hợp không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp để tạo ra hỗn hợp nhiên liệu-không khí và đưa nó vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy, tạo ra năng lượng để động cơ hoạt động và xe chuyển động. Đặc biệt, bộ chế hòa khí thường được sử dụng trên các động cơ ô tô có dung tích nhỏ.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về bộ phận này qua bài viết sau đây nhé!

Bộ chế hòa khí ô tô là gì?

Bộ chế hòa khí của ô tô là một bộ phận quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ đốt trong. Nhiệm vụ của bộ chế hòa khí là trộn không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp, sau đó đưa hỗn hợp này vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy.

Kết quả là tạo ra năng lượng cần thiết để động cơ ô tô hoạt động.

bộ chế hòa khí ô tô
Bộ chế hòa khí ô tô là gì?

Ngày nay, hầu hết các mẫu xe ô tô sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử hiện đại, cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu so với bộ chế hòa khí truyền thống.

Cấu tạo bộ chế hòa khí ô tô

Cấu tạo của bộ chế hòa khí bao gồm nhiều thành phần quan trọng như sau:

  • Bộ lọc không khí (Air Cleaner): Là phần giúp lọc bụi và các hạt bẩn từ không khí trước khi nó được hút vào bộ chế hòa khí.
  • Bướm gió (Choke Valve): Điều chỉnh lưu lượng không khí vào buồng cháy, đặc biệt trong thời gian khởi động động cơ lạnh.
  • Bướm ga (Throttle Valve): Điều chỉnh lưu lượng không khí và nhiên liệu vào buồng đốt, điều này ảnh hưởng đến công suất và tốc độ của xe.
bộ chế hòa khí ô tô
Cấu tạo bộ chế hòa khí ô tô
  • Ống tiết lưu (Venturi): Tạo sự hút không khí và nhiên liệu để kết hợp chúng trong buồng đốt.
  • Buồng phao (Float Chamber): Là nơi chứa nhiên liệu trước khi nó được cung cấp vào buồng đốt.
  • Phao (Float): Điều chỉnh mức nhiên liệu trong buồng phao.
  • Van phao (Float Valve): Điều khiển lưu lượng nhiên liệu vào buồng phao dựa trên mức nhiên liệu hiện tại.
  • Cần phao (Float Arm): Liên kết phao và van phao để điều khiển lưu lượng nhiên liệu.
  • Đầu dẫn nhiên liệu (Fuel Inlet): Là nơi nhiên liệu được cung cấp từ hệ thống nhiên liệu đến buồng phao.

Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí ô tô

Khi động cơ khởi động, hai van quan trọng là van bướm ga và van bướm khí được mở để tạo sự hút không khí vào bên trong động cơ. Không khí được hút từ trên và đi qua ống khuếch tán, làm cho diện tích lưu thông ở cổng hút thu hẹp.

Quá trình này làm tăng tốc độ dòng khí, giảm áp suất, tạo ra hiệu ứng chân không hút nhiên liệu từ buồng phao qua hệ thống dẫn nhiên liệu và phun nhiên liệu dưới dạng tia.

Xăng và không khí được phun cùng lúc với tốc độ cao, kết hợp để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu-khí với tỷ lệ phù hợp, sau đó đưa vào buồng đốt. Quá trình đốt cháy bắt đầu từ đây, tạo ra năng lượng để động cơ hoạt động và xe ô tô di chuyển.

Nhìn vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí, chúng ta thấy rằng nó hoạt động dựa trên lực hút được tạo ra bởi dòng không khí lưu thông và sự thay đổi áp suất. Hiệu suất của bộ chế hòa khí không cao bằng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (sử dụng máy bơm có hiệu năng mạnh mẽ hơn), phù hợp với động cơ dung tích nhỏ.

Hướng dẫn cách điều chỉnh bộ chế hoà khí ô tô

Cách chỉnh chế hoà khí đúng cách là một vấn đề quan trọng khiến nhiều người cảm thấy khó khăn. Khi gặp vấn đề như không đều khi hút không khí, động cơ chạy không êm, hoặc tiêu tốn nhiều nhiên liệu, điều chỉnh chế hoà khí là cần thiết.

bộ chế hòa khí ô tô
Hướng dẫn cách điều chỉnh bộ chế hòa khí ô tô

Phụ thuộc vào loại xe, hãy tuân theo hướng dẫn dưới đây để điều chỉnh chế hoà khí hiệu quả:

  • Xác định vị trí bộ chế hoà khí: Tắt máy động cơ ô tô và xác định vị trí bộ lọc gió để thấy bộ chế hoà khí.
  • Tìm ốc vít chỉnh: Tìm 2 ốc vít trên bộ chế hoà khí, tương tự như trên xe máy.
  • Điều chỉnh bằng tua vít:

Khởi động xe và lắng nghe tiếng “ping” ở tốc độ vòng tua cao. Nếu có tiếng “ping”, động cơ cần điều chỉnh. Sử dụng tua vít để mở ốc xăng ra một chút. Nếu có mùi xăng nồng nặc, đóng bớt ốc xăng lại.

Tiếp theo, điều chỉnh ốc gió để tiếng nổ đều. Thực hiện điều chỉnh từ từ để kiểm soát tiếng động cơ chính xác nhất.

  • Hoàn tất quá trình điều chỉnh: Khi điều chỉnh xong ốc xăng và ốc gió, tắt máy và lắp lại tấm lọc gió.

Quy trình cơ bản này áp dụng khi điều chỉnh trên cả xe máy và ô tô. Tuy nhiên, từng loại xe và vấn đề cụ thể có thể yêu cầu cách điều chỉnh riêng. Hãy lưu ý điều này khi thực hiện điều chỉnh chế hoà khí.

Lời kết

Trên đây là bài viết về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí ô tô. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình vận hành và sử dụng xe ô tô.

Đừng quên theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức hay về xe ô tô nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *