Hệ thống phun xăng điện tử là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

hệ thống phun xăng điện tử

Từ những năm 1970, phun xăng điện tử (Electronic Fuel Injection – EFI hoặc FI) đã thay thế bộ chế hòa khí trước đó, trở thành một lựa chọn phổ biến trên hầu hết các dòng xe. Hệ thống này mang lại nhiều ưu điểm về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm lượng khí thải vào môi trường.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về hệ thống này nhé!

Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

Phun xăng điện tử, hay còn gọi là Electronic Fuel Injection (EFI) hoặc Fuel Injection (FI), là một công nghệ động cơ xe ô tô phổ biến đã thay thế bộ chế hòa khí và trở thành tiêu chuẩn từ những năm 1990.

hệ thống phun xăng điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

Xuất hiện từ những năm 1970, hệ thống EFI đánh dấu bước tiến lớn trong việc cung cấp lượng nhiên liệu chính xác, tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường.

Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý điều phối lượng nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp, đảm bảo nhiên liệu được phun vào buồng đốt đúng thời điểm và lượng. Điều này mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì sự ổn định trong vận hành động cơ.

Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử

Việc trang bị hệ thống EFI không chỉ giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu mà còn cải thiện hiệu suất và trải nghiệm lái xe, tạo cảm giác lái êm dịu và mượt mà cho người lái.

  • Tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất vận hành

 Một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống EFI là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu theo điều kiện hoạt động của động cơ, từ tốc độ thấp đến tốc độ cao. Điều này không chỉ làm giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn giảm lượng khí thải gửi vào môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.

hệ thống phun xăng điện tử
Ưu điểm của phun xăng điện tử
  • Tăng hiệu suất và cảm giác lái

Hệ thống phun xăng điện tử không chỉ tạo ra hiệu suất động cơ tối ưu mà còn cung cấp cảm giác lái đặc biệt. Khả năng điều chỉnh linh hoạt giúp động cơ vận hành mạnh mẽ, đồng thời giảm rung lắc và tiếng ồn. Điều này tạo ra trải nghiệm lái xe êm dịu, mượt mà và thoải mái cho người lái.

Xem thêm: Xe ô tô bị rung lắc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

  • Các cảm biến

Hệ thống phun xăng điện tử tích hợp nhiều cảm biến quan trọng, đóng vai trò như các giác quan cho động cơ. Các cảm biến nhiệt độ (nhiệt độ động cơ, nhiệt độ khí thải), cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ, cảm biến vị trí bướm ga, và nhiều cảm biến khác thu thập dữ liệu về điều kiện vận hành, tín hiệu từ người lái và điều kiện môi trường.

Thông tin này sau đó được chuyển đến bộ điều khiển điện tử (ECU), nơi nó được tổng hợp, phân tích và chuyển thành tín hiệu để kiểm soát quá trình phun nhiên liệu.

hệ thống phun xăng điện tử
Cấu tạo phun xăng điện tử
  • Bộ điều khiển điện tử (ECU)

ECU, được coi là bộ não của hệ thống, đảm nhận vai trò trung tâm quyết định và điều khiển. Nó xử lý tất cả thông tin từ cảm biến và sau đó phát tín hiệu đến kim phun nhiên liệu.

Điều này đảm bảo rằng lượng nhiên liệu được phun đúng thời điểm và lượng, giúp cải thiện hiệu suất xe và giảm tiêu hao nhiên liệu. ECU cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm khí thải ra môi trường.

  • Bộ phận phun nhiên liệu

Bộ phận phun nhiên liệu, bao gồm bơm tạo áp, các đường ống dẫn và vòi phun (hay kim phun), chịu trách nhiệm nhận tín hiệu và bơm phun nhiên liệu vào buồng đốt. Số lượng cảm biến và kim phun nhiên liệu có thể thay đổi tùy thuộc vào độ phức tạp của hệ thống, cấu hình động cơ và số lượng xi lanh.

Tổng cộng, cấu trúc của hệ thống phun xăng điện tử là sự hài hòa giữa cảm biến, ECU và bộ phận phun nhiên liệu. Điều này đảm bảo hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, là chìa khóa cho hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ của động cơ ô tô.

Phân loại hệ thống phun xăng điện tử

  • Hệ thống phun xăng L-EFI

Hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô được phân chia thành một số loại, trong đó có L-EFI (Loại điều khiển lưu lượng không khí). Loại này sử dụng dữ liệu từ cảm biến lưu lượng khí nạp.

Cảm biến này đo lường lượng không khí nạp theo hai cách: đo trực tiếp khối lượng không khí và điều chỉnh dựa trên thể tích không khí. Sự linh hoạt này giúp kiểm soát hiệu quả lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt, tối ưu hóa vận hành động cơ.

  • Hệ thống phun xăng D-EFI

Một loại khác là hệ thống phun xăng điện tử D-EFI (Loại điều khiển áp suất đường ống nạp), hoạt động bằng cách đo trực tiếp áp suất trong đường ống nạp. Quá trình này giúp xác định lượng khí nạp phù hợp với tỷ trọng không khí, đảm bảo hiệu suất động cơ ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử

Trong quá trình vận hành, hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nguồn nhiên liệu kém chất lượng, tạp chất, bụi bẩn trong không khí, nước, và muối thanh lọc từ đốt cháy đều làm bám bẩn hệ thống. Điều này có thể gây tắc nghẽn, hư hại hoặc lỗi, ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

hệ thống phun xăng điện tử
Hướng dẫn cách vệ sinh hệ thống phun xăng

Vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử đơn giản nhưng đầy tác động. Điều quan trọng là loại bỏ muội bẩn ở kim phun, bộ phận trực tiếp đảm nhận việc bơm nhiên liệu vào buồng đốt. Kim phun sạch sẽ đảm bảo luồng nhiên liệu ổn định, giảm tiêu hao nhiên liệu và nguy cơ hỏng hóc động cơ.

Việc vệ sinh đúng cách và đều đặn sẽ bảo vệ hệ thống phun xăng, đảm bảo hiệu suất vận hành của xe và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh buồng đốt ô tô

Lời kết

Có thể khẳng định rằng, với những ưu điểm nổi trội về hiệu suất, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải ra môi trường, hệ thống phun xăng điện tử không chỉ là một xu hướng mà còn là lựa chọn ưu tiên của đa số các hãng xe uy tín trên toàn cầu.

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kinh nghiệm chăm sóc ô tô tại nhà nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *