Hệ thống truyền lực ô tô: Cấu tạo, nhiệm vụ, công dụng chi tiết

hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô là gì? Cấu tạo và công dụng ra sao? Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về hệ thống này qua bài viết sau đây nhé!

Hệ thống truyền lực trên ô tô là gì?

Hệ thống truyền lực trên ô tô có công dụng truyền tự động mô men xoắn đến bánh xe chủ động của xe để tạo lực đẩy và đảm bảo di chuyển.

Công dụng của hệ thống truyền động như sau:

  • Truyền và biến đổi mô men xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động.
  • Ngắt dòng công suất trong khoảng thời gian ngắn hoặc dài.
  • Hỗ trợ chuyển động lùi bằng cách thay đổi chiều di chuyển.
  • Thay đổi tốc độ quay và mức mô men xoắn cần thiết để phù hợp với từng điều kiện lái xe và tạo khả năng di chuyển êm ái.
hệ thống truyền lực trên ô tô
Hệ thống truyền lực trên ô tô là gì?

Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô

cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô
  • Ly hợp

Bộ ly hợp được sử dụng để truyền hoặc không truyền công suất từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Nó thực hiện việc cắt truyền động từ động cơ đến hệ thống truyền động một cách nhanh chóng và chính xác trong những trường hợp cần thiết, ví dụ như chuyển số một cách mượt mà. Nó cũng cho phép động cơ hoạt động khi xe dừng lại mà không cần chuyển hộp số sang số trung gian.

hệ thống truyền lực trên ô tô;
Bộ ly hợp ô tô
  • Hộp số

Hộp số có chức năng biến đổi mô men xoắn từ động cơ và truyền tới các bánh xe theo các chế độ tải khác nhau.

Tuyệt đối không thể tránh khỏi sự mất công suất trong hộp số, do đó công suất thực tế đến các bánh xe luôn nhỏ hơn công suất đầu ra của trục khuỷu động cơ (hiệu suất của hộp số).

  • Trục các đăng

Trục các đăng có nhiệm vụ truyền mô men xoắn giữa các trục không thẳng hàng. Các trục này có độ lệch góc α>0° và giá trị của α thường thay đổi.

hệ thống truyền lực trên ô tô
Trục các đăng
  • Cầu chủ động

Cầu chủ động (hay còn gọi là bộ vi sai) nhận công suất từ động cơ và phân phối nó đến các bánh xe theo phương vuông góc. Cầu xe cũng hỗ trợ các phần khung gắn lên như hệ thống treo, sắc xi.

hệ thống truyền lực trên ô tô;
Bộ vi sai ô tô

Nhiệm vụ chi tiết của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực đóng vai trò trọng yếu trong việc truyền tải sức mạnh từ động cơ đến các bánh xe chủ động, đồng thời điều chỉnh tốc độ quay và mô-men xoắn phù hợp với các điều kiện vận hành khác nhau. Các chức năng cốt lõi của hệ thống này bao gồm:

  • Chuyển đổi và phân phối mô-men xoắn cũng như tốc độ quay từ động cơ đến bánh xe theo tỷ lệ thích hợp, đảm bảo động cơ hoạt động ở dải vòng tua hiệu quả nhất trong khi vẫn vượt qua được lực cản khi xe di chuyển.
  • Tạm ngừng dòng truyền động lực trong thời gian ngắn hoặc dài khi cần thiết, như khi dừng xe hay khi chuyển số.
  • Đảo ngược chiều quay để tạo ra chuyển động lùi khi yêu cầu.
  • Phân bổ momen xoắn một cách linh hoạt giữa các bánh xe dẫn động theo điều kiện vận hành cụ thể, tối ưu hóa lực kéo và khả năng kiểm soát.
  • Cung cấp khả năng chuyển động êm ái, liền mạch và gia tăng tính năng offroad khi di chuyển trên đường khó khăn.

Với các tính năng trên, hệ thống truyền lực đóng vai trò không thể thiếu trong việc biến công suất động cơ thành lực kéo và vận tốc cần thiết, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt và an toàn cho chiếc xe.

Các loại hệ thống truyền lực trên ô tô

Trên các dòng xe du lịch hiện nay, hệ thống truyền động được bố trí theo các kiểu phổ biến sau đây: FF (động cơ đặt trước – bánh trước chủ động), FR (động cơ đặt trước – bánh sau chủ động), 4WD (dẫn động 4 bánh bán thời gian) và AWD (dẫn động 4 bánh toàn thời gian). Ngoài ra, cũng đang phát triển hình thức xe hybrid.

  • Kiểu hệ thống truyền lực FF 

Trên xe FF, động cơ và hộp số được bố trí ngang so với chiều dọc của xe. Momen xoắn được truyền trực tiếp đến bánh xe phía trước.

phân bố các kiểu hệ thống truyền lực trên ô tô
Hệ thống truyền lực FF (Bánh trước – Đặt trước)

Với kiểu bố trí như vậy, trọng lượng xe giảm khi không có trục các đăng, hệ thống truyền lực đơn giản hơn và chi phí bảo dưỡng sửa chữa thấp hơn. Khi truyền công suất ngắn, hiệu suất truyền momen cao, giảm tổn thất công suất. Hơn nữa, bánh trước chủ động cải thiện tính ổn định khi lái xe.

  • Kiểu hệ thống truyền lực FR

Xe RWD (Rear Wheel Drive) sử dụng hệ thống truyền động bằng hai bánh sau, tức là động cơ truyền lực trực tiếp đến trục cầu sau. Lực được truyền từ động cơ qua hộp số, trục các đăng, vi sai cầu sau và cuối cùng đến bánh sau. Cấu hình dẫn động này thường được sử dụng trên các dòng xe tập trung vào hiệu suất, sức kéo hoặc tải trọng lớn.

phân bố các kiểu hệ thống truyền lực trên ô tô
Hệ thống truyền lực FR (Động cơ đặt trước – Cầu sau chủ động)

Ưu điểm của các dòng xe cầu sau là kiểu bố trí hệ thống dẫn động phía sau, cho phép khoang động cơ rộng hơn, do đó có thể bố trí động cơ lớn hơn và giảm bán kính quay vòng. Điều này mang đến cảm giác lái thể thao hơn.

Hơn nữa, trọng lượng xe phân bố cân đối hơn, cả bánh trước và bánh sau có độ bám đường tốt, giúp xe vận hành ổn định. Nhất là khi xe đang di chuyển với tốc độ cao, xe cầu sau tận dụng lực đẩy tối đa, giúp tăng tốc nhanh và có khả năng chịu tải tốt hơn. Một ưu điểm khác của xe cầu sau là sự dễ dàng trong việc sửa chữa và bảo dưỡng so với xe cầu trước.

  • Kiểu hệ thống truyền lực 4 bánh chủ động bán thời gian

Hệ thống truyền lực 4WD (four wheel drive – 4×4) là loại hệ thống truyền lực trên xe ô tô, trong đó động cơ truyền tải công suất trực tiếp đến tất cả 4 bánh xe thông qua một hộp số phụ. Hộp số phụ có vai trò gài cầu và phân phối lực kéo cho cả hai cầu.

phân bố các kiểu hệ thống truyền lực trên ô tô
Hệ thống truyền lực 4 bánh bán thời gian

Hệ thống 4WD giúp xe ô tô vượt qua địa hình tốt nhờ khả năng phân bố lực kéo đồng đều cho cả hai cầu trước và sau. Người lái có thể điều khiển lực kéo cho bánh xe trước, bánh xe sau hoặc cả hai bánh xe tuỳ theo tình huống.

Với việc lực kéo được phân bố cho cả 4 bánh xe, cầu trước có nhiệm vụ kéo và cầu sau có nhiệm vụ đẩy, giúp xe di chuyển ổn định hơn và có khả năng tải trọng tương đương với xe chỉ có cầu sau.

  • Kiểu hệ thống truyền lực 4 bánh chủ động toàn thời gian

Hệ thống AWD là loại hệ thống truyền lực 2 cầu dựa trên tính toán của hệ thống điện tử để tự động phân phối công suất động cơ đến các bánh xe. Người lái không cần can thiệp như trong hệ thống 4WD.

Hệ thống AWD không chỉ kết hợp lợi thế mà còn giảm thiểu các hạn chế của hệ thống cầu trước và cầu sau. Hệ thống điện tử tính toán và phân phối lực kéo đến cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ chính xác và phù hợp, từ đó nâng cao khả năng bám đường của cả 4 bánh xe. Điều này giúp tối ưu hóa lực kéo khi đi trên đường, tăng độ ổn định và an toàn khi tăng tốc, đi trên địa hình trơn trượt hoặc khi vào cua.

Tham khảo: Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic

  • Kiểu hệ thống truyền động xe hybrid

Xe hybrid là loại xe sử dụng động cơ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện được cung cấp năng lượng từ ắc quy. Ưu điểm lớn nhất của các dòng xe hybrid là hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, xe hybrid còn có các ưu điểm vượt trội sau:

phân bố các kiểu hệ thống truyền lực trên ô tô
Hệ thống truyền động xe Hybrid
  • Tận dụng năng lượng phanh để sạc ắc quy hybrid.
  • Tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong.
  • Sử dụng vật liệu nhẹ để giảm trọng lượng tổng thể của xe.
  • Động cơ đốt trong có kích thước nhỏ gọn so với các dòng xe thông thường
  • Sử dụng vật liệu nhẹ để giảm trọng lượng tổng thể của xe.

Thông tin liên hệ 

Phú Gia Auto là trung tâm chăm sóc xe ô tô uy tín tọa lạc tại TP.HCM. Chúng tôi chuyên cung cấp các phụ kiện, đồ chơi xe ô tô chính hãng và dịch vụ mua bán xe ô tô cũ – lướt giá cạnh tranh. Với kiến thức và kinh nghiệm lâu năm về xe ô tô, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi cam kết đem đến những giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 102B Đường P, P.Tân Phong, Q.7 (Sau lưng Mercedes Phú Mỹ Hưng).
  • Hotline: 077 566 3879
  • Fanpage: Phú Gia Auto

Lời kết

Trên đây là cấu tạo và công dụng của hệ thống truyền lực trên ô tô. Nếu mọi người có nhu cầu nâng cấp xe ô tô hoặc mua bán các dòng ô tô cũ vui lòng liên hệ cho Phú Gia Auto qua hotline 077 566 3879 để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *