Cầu xe ô tô là gì? Các loại cầu xe phổ biến nhất hiện nay

cầu xe ô tô

Khi nhắc đến xe ô tô, hầu hết sẽ không quan tâm đến hệ thống dẫn động (cầu xe ô tô), mà chỉ quan tâm đến các thông số cơ bản như loại động cơ, công suất, mô-men xoắn, trang bị tiện nghi và tính an toàn.

Tuy nhiên, hệ thống dẫn động của xe cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý những tình huống lái xe đặc biệt như quay đầu trên đường đầy bùn hoặc trên đê.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về hệ thống dẫn đông trên xe ô tô nhé!

Cầu xe ô tô là gì?

Cầu xe ô tô là một thành phần hình cầu được đặt giữa trục nối hai bánh xe sau (hoặc trước) của xe ô tô, và bao gồm một hệ thống bánh răng được gọi là “bộ vi sai”. Bộ vi sai được kết nối với hai đầu bằng hai láp ngang và kết nối với động cơ thông qua một ống hình trụ được gọi là láp dọc. Khi động cơ hoạt động, láp dọc quay, tác động lên bộ vi sai làm quay hai láp ngang và đẩy bánh xe quay.

cầu xe ô tô
Cầu xe ô tô là gì?

Theo nguyên tắc, hai bánh xe không được phép quay với cùng một tốc độ khi di chuyển vào cua để tránh hiện tượng bánh xe trượt làm xe lật. Vì vậy, bộ vi sai có nhiệm vụ giúp hai bánh xe ô tô di chuyển khá độc lập, trong đó một bánh xe phải tựa vào bánh xe kia để quay.

Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)

  • Xe cầu trước là gì?

Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD), hay còn gọi là xe cầu trước, là loại xe ô tô có hệ thống dẫn động qua hai bánh trước, trong đó động cơ truyền lực trực tiếp đến cầu trước. Hiện nay, hơn 60% các xe ô tô con sử dụng cấu hình dẫn động này, đặc biệt là các dòng xe sedan/hatchback và crossover đô thị trong phân khúc bình dân.

cầu xe ô tô
Hệ thống dẫn động cầu trước (xe cầu trước)
  • Ưu điểm

Hệ thống dẫn động cầu trước có nhiều ưu điểm. Do tất cả các thành phần được gắn kết cùng vị trí phía trước gần động cơ, hiệu suất truyền động cao (ít tốn công suất), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, giúp đơn giản hóa cấu trúc và giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm quá nhiều không gian gầm xe…

Khi cụm đặt ở phía trước xe, trọng lượng sẽ dồn vào phần đầu xe, làm cho bánh xe trước có khả năng bám đường tốt hơn.

cầu xe ô tô
Honda Civic Type R
  • Nhược điểm

Tuy nhiên, hệ thống dẫn động cầu trước cũng có một số nhược điểm. Do trọng lượng tập trung phía trước xe, phần đầu xe trở nên nặng, dễ gây hiện tượng “quăng đầu” và mất khả năng lái khi vào cua ở tốc độ cao. Sự khác biệt về trọng lượng giữa bánh xe trước và sau có thể gây mất điều khiển hướng. Khi xe cần lực kéo lớn hoặc tăng tốc nhanh, bánh sau dễ mất độ bám đường.

Bởi vì động cơ, hộp số và trục dẫn động được đặt phía trước xe, không gian động cơ trở nên hạn chế. Do đó, xe cầu trước khó kết hợp với động cơ dung tích lớn và có giới hạn về góc quay của bánh lái (bán kính quay đầu lớn). Hơn nữa, do tải trọng tập trung vào bánh trước nhiều hơn, lốp trước có xu hướng mòn nhanh hơn lốp sau.

Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD)

  • Xe cầu sau là gì?

Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD), hay còn gọi là xe cầu sau, là loại xe ô tô có hệ thống dẫn động qua hai bánh sau, trong đó động cơ sẽ truyền lực trực tiếp đến trục cầu sau. Sức mạnh từ động cơ được truyền qua hộp số, trục chủ và bộ vi sai cầu sau đến trục bánh sau. Loại cấu hình dẫn động này thường được sử dụng cho các xe tập trung vào hiệu suất, lực đẩy và khả năng chịu tải lớn…

cầu xe ô tô
Hệ thống dẫn động cầu sau (xe cầu sau)
  • Ưu điểm

Hệ thống dẫn động cầu sau có nhiều ưu điểm. Với vị trí đặt ở phía sau, khoang động cơ rộng hơn giúp bố trí động cơ dung tích lớn, giảm bán kính quay vòng và mang lại cảm giác lái thể thao hơn…

Trọng lượng của xe phân bố đồng đều hơn, vì vậy cả bánh trước và bánh sau đều có độ bám đường tốt, giúp xe vận hành ổn định hơn. Đặc biệt, khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống dẫn động cầu sau có thể tận dụng lực đẩy tối đa.

Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn và có khả năng chịu tải cao hơn. Một ưu điểm khác của các dòng xe cầu sau là việc sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô đơn giản hơn so với xe cầu trước.

Hiện nay, đa số các dòng xe ô tô hạng sang như BMW 320i-330i, Mercedes E200-E300, BMW 520i-530i, Jaguar XE… đều sử dụng RWD. Ngoài ra, một số dòng xe SUV và xe bán tải cần lực kéo mạnh như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Ford Everest, Ford Ranger, Mitsubishi Pajero Sport… ngoài phiên bản 2 cầu, hầu hết cũng đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau.

cầu xe ô tô

  • Nhược điểm

Hệ thống dẫn động cầu sau yêu cầu trục truyền động và các bộ phận kèm theo, nên trọng lượng xe sẽ nặng hơn, chi phí cao hơn và tiêu thụ nhiên liệu cũng nhiều hơn so với xe cầu trước. Bố trí hệ thống dẫn động cầu sau cũng có ảnh hưởng nhất định đến không gian trong khoang hành khách.

Tương tự như hệ thống dẫn động cầu trước, hệ thống dẫn động cầu sau cũng có nhược điểm là chỉ chủ động ở một cầu. Do đó, nếu bánh sau mất độ bám đường, xe dễ bị mất lái và nếu xe mắc kẹt ở bánh sau khi đi qua địa hình trơn trượt, thì rất khó thoát ra.

Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)

  • 4WD là gì?

Xe dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD – Four Wheel Drive) là loại xe có hệ thống dẫn động qua cả 4 bánh xe thông qua một hộp số phụ, trong đó động cơ truyền lực trực tiếp đến cả 4 bánh xe. Hệ thống này thường được sử dụng phổ biến trong các dòng xe SUV và bán tải như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger, Toyota Hilux…

cầu xe ô tô
Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)
  • Ưu điểm

Ưu điểm của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian là khả năng vượt qua địa hình tốt nhờ sức kéo được phân bố đồng đều trên cả 2 cầu trước và sau. Người lái có khả năng điều khiển lực kéo tại bánh trước hoặc sau, hoặc cả hai tùy thuộc vào điều kiện địa hình.

Do lực kéo được phân bố đến cả 4 bánh xe, cầu trước có nhiệm vụ kéo, cầu sau có nhiệm vụ đẩy, giúp xe di chuyển ổn định và có khả năng chịu tải tốt, tương đương với xe dẫn động cầu sau.

Với hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian, người lái hoàn toàn có thể điều chỉnh phân bổ lực đẩy tới cầu trước và cầu sau tuỳ thuộc vào điều kiện địa hình.

cầu xe ô tô
Toyota Fortuner
  • Nhược điểm

Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian có kích thước lớn, chiếm nhiều không gian dưới gầm xe, đòi hỏi chiều cao gầm xe cao hơn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cân bằng xe, đặc biệt khi xe vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống cũng có trọng lượng lớn, làm giảm gia tốc và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với xe dẫn động cầu trước.

Xe dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD cho phép người lái kiểm soát phân bổ lực truyền đến từng bánh xe. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi người lái phải có kiến thức và kỹ năng điều khiển. Mỗi chế độ dẫn động sẽ phù hợp với các điều kiện vận hành khác nhau.

Hướng dẫn sử dụng xe dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD:

  • Chế độ 2H – dẫn động 1 cầu nhanh (cầu trước hoặc cầu sau): Sử dụng khi xe di chuyển trên đường phố, đường trường…
  • Chế độ 4H – dẫn động 2 cầu nhanh: Sử dụng khi di chuyển trên đường xấu, đường ướt, đường sỏi, đất cát mỏng…
  • Chế độ L4 – dẫn động 2 cầu chậm: Sử dụng khi cần lực kéo mạnh như di chuyển trên địa hình phức tạp, leo dốc/hố cao, đất bùn lầy nặng, cát sâu…

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)

  • AWD là gì?

Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD – All Wheel Drive) là loại xe có hệ thống dẫn động qua cả 4 bánh xe, trong đó động cơ tự động phân phối lực đến từng bánh xe dựa trên sự tính toán của hệ thống điện tử, người lái không cần can thiệp như 4WD.

Các hãng xe như Mercedes (4Matic), Audi (Quattro), BMW (xDrive), Subaru (Symmetrical AWD)… đã phát triển hệ thống dẫn động AWD theo định hướng riêng. Hệ thống này thường được áp dụng nhiều trên các mẫu xe đô thị, đặc biệt là các dòng xe crossover như Mazda CX-5, Hyundai SantaFe, Kia Sorento…

hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD
Mazda CX-5
  • Ưu điểm

Ưu điểm của các dòng xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD là kết hợp ưu điểm của cả dẫn động cầu trước và cầu sau. Lực được phân bố đến cầu trước và sau theo tỉ lệ thích hợp, đảm bảo khả năng bám đường của cả 4 bánh xe. Điều này giúp :

  • Tối ưu lực kéo khi đi đường trường
  • Tăng độ an toàn và ổn định khi tăng tốc, vào cua hay chạy trên đường trơn trượt…

Với hệ thống dẫn động AWD tinh gọn, không chỉ phù hợp với xe 5 chỗ gầm cao và 7 chỗ, mà còn phù hợp với xe sedan và xe thể thao gầm thấp.

  • Nhược điểm

Hệ thống dẫn động điều khiển điện tử có chi phí cao và ít được sử dụng trên các dòng xe phổ thông giá rẻ. Hệ thống có trọng lượng nặng, làm giảm gia tốc và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Mặc dù AWD có khả năng di chuyển đường trường tốt, nhưng hệ thống không có tính năng gài cầu chậm, giới hạn khả năng vượt qua địa hình. Đây là điểm yếu so với 4WD.

Xem thêm: Thước lái xe ô tô là gì? Khi nào cần thay thước lái

Thông tin liên hệ

Phú Gia Auto – Trung tâm chăm sóc xe ô tô hàng đầu và đáng tin cậy tại TP.HCM. Chúng tôi tự hào là điểm đến uy tín và chuyên nghiệp cho khách hàng muốn tìm kiếm phụ kiện và đồ chơi chính hãng dành cho xe ô tô của mình.

Ngoài ra, Phú Gia Auto còn cung cấp dịch vụ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng với giá cạnh tranh và cam kết về chất lượng. 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xe ô tô, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng và nhiệt tình để tư vấn và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 102B Đường P, P.Tân Phong, Q.7 (Sau lưng Mercedes Phú Mỹ Hưng).
  • Hotline: 077 566 3879
  • Fanpage: Phú Gia Auto

Lời kết

Trên đây là đáp án cho câu hỏi cầu xe ô tô là gì? và các loại cầu xe ô tô phổ biến nhất hiện nay. Mọi thắc mắc về các dịch vụ nâng cấp, độ xe ô tô xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua hotline 077 566 3879 để được tư vấn nhé!

Bấm vào đây để biết thêm nhiều kiến thức ô tô hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *