Thước lái ô tô là gì? Khi nào cần thay thước lái

thước lái ô tô

Việc hiểu rõ cấu trúc của hệ thống thước lái ô tô là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nó giúp tài xế biết cách điều chỉnh hệ thống lái xe sao cho đúng tiêu chuẩn và an toàn nhất.

Bài viết này, Phú Gia Auto sẽ giới thiệu chi tiết về bộ phận này nhé!

Thước lái ô tô là gì?

  • Thước lái ô tô là gì?

Thước lái là một phần quan trọng trong hệ thống lái của xe ô tô. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng hai bánh xe trước của xe, giúp xe di chuyển theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Hệ thống thước lái cho phép tài xế tương tác và đối phó với các tình huống giao thông một cách an toàn và hiệu quả.

thước lái ô tô
Thước lái ô tô là gì?
  • Nhiệm vụ của thước lái ô tô

Thước lái đóng vai trò chính trong việc chuyển động của bánh xe trước của xe ô tô. Nó kết nối vô-lăng và bánh xe, cho phép tài xế điều khiển hướng và góc quay của bánh xe trước. Điều này có nghĩa rằng thước lái là giao diện cơ học giữa tay lái của tài xế và bánh xe, cho phép xe di chuyển theo hướng được chỉ định.

thước lái ô tô
Chức năng của thước lái ô tô

Một số dòng xe mới hiện nay thường được trang bị hệ thống thước lái với trợ lực tay lái. Điều này giúp giảm sức lực cần thiết cho việc xoay vô lăng, giúp tài xế điều khiển xe một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các dòng xe tải lớn hoặc xe ô tô chở hàng. Trợ lực tay lái giúp giảm mệt mỏi của tài xế và tạo điều kiện an toàn hơn khi lái xe trong thời gian dài.

Cấu tạo thước lái ô tô 

Cấu tạo của hệ thống thước lái ô tô khá phức tạp, và nó có một vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe. Dưới đây, Phú Gia Auto sẽ giải thích cấu tạo của thước lái ô tô theo cách dễ hiểu:

thước lái ô tô
Cấu tạo thước lái ô tô
  • Thanh răng và bánh răng tịnh tiến

Hệ thống thước lái ô tô cơ khí bao gồm một dạng kết hợp giữa thanh răng và bánh răng tịnh tiến hoặc piston tịnh tiến thủy lực. Cấu trúc này được sử dụng để chuyển đổi chuyển động xoay của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến của thước lái.

  • Khớp các đăng

Các khớp các đăng có nhiệm vụ chuyển đổi quay cho các thanh nối trục vô lăng. Trục vô lăng này được kết nối với bánh răng trên thước lái. Khi vô lăng xoay, bánh răng cũng xoay theo, giúp điều hướng xe ô tô theo hướng mong muốn.

  • Trục xoay vô lăng

Trục xoay vô lăng bao gồm các đoạn nhỏ, được nối với nhau thông qua các khớp các đăng. Chúng là thành phần truyền chuyển động quay từ vô lăng xuống bánh răng trong thước lái.

  • Thanh răng và hệ thống ray trượt tịnh tiến

Thanh răng được đặt trong một hệ thống ray trượt tịnh tiến. Khi bánh răng ăn khớp với thanh răng, nó làm cho thanh răng tịnh tiến một cách tương đối theo hướng bên trái hoặc phải.

  • Tay đòn và khớp bẻ lái

Tay đòn có vai trò truyền chuyển động tịnh tiến từ thanh ray lên các tay khớp bẻ lái. Khớp bẻ lái là một tay đòn ngắn được kết nối với điểm xoay của bánh. Tay đòn này từ hệ thống thước lái tác động lực quay lên bánh xe, giúp thực hiện việc bẻ lái và điều khiển hướng di chuyển của xe.

Khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô 

Việc bảo dưỡng hệ thống thước lái của xe ô tô là một phần quan trọng trong việc duy trì an toàn và hiệu suất lái xe. Thông thường, chuyên gia đề xuất bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ sau mỗi 6 – 12 tháng hoặc sau khi xe đã đi được 8.000 – 10.000 km. Tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm và đưa xe vào kiểm tra nếu bạn phát hiện những dấu hiệu sau:

thước lái ô tô
Khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô
  • Tay lái nặng và gắn kết khi lái xe ở tốc độ thấp

Nếu bạn cảm thấy tay lái trở nên nặng và cảm giác bị gắn kết khi bạn lái xe ở tốc độ thấp, đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm mức dầu trợ lực quá thấp, bơm trợ lực hoặc hệ thống thước lái bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến một đại lý ủy quyền để kiểm tra và sửa chữa.

  • Tay lái trả chậm

Nếu tay lái trả chậm và bạn cảm thấy việc lái xe trở nên khó khăn, đây có thể là kết quả của nhiều vấn đề như áp suất lốp không đúng, góc đặt bánh xe sai, trục quay vô lăng bị hỏng hoặc hệ thống điều khiển trợ lực hoạt động không tốt. Để tránh các hỏng hóc lớn hơn, bạn nên kiểm tra xe càng sớm càng tốt.

  • Tay lái rung và không ổn định

Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận như khớp nối, khớp bẻ lái, trục trung gian và trục các đăng lái có thể mòn đi, làm cho tay lái trở nên rung và không ổn định.

Cả ổ bi đỡ truyền động và lốp bị mòn có thể gây ảnh hưởng đến tính ổn định của hệ thống thước lái. Nếu bạn phát hiện tình trạng này, hãy đưa xe vào đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế các bộ phận cần thiết.

  • Tiếng kêu phát ra từ hệ thống lái khi đánh lái

Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu khi đánh lái, đây có thể là dấu hiệu rằng thước lái có vấn đề. Nguyên nhân có thể bao gồm thiếu dầu trợ lực lái, các khớp nối hoặc các đăng lái bị hỏng, bơm trợ lực lái hoạt động không tốt hoặc trục quay vô lăng bị hỏng. Tiếng kêu là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thước lái đang gặp sự cố.

  • Thước lái bị rò dầu (nếu xe có hệ thống trợ lực bằng dầu thủy lực)

Nếu bạn phát hiện dầu rò ra từ phớt của thước lái và thấy dấu ẩm dầu bên trong các ống bảo vệ, thì đó có thể là vấn đề của hệ thống trợ lực bằng dầu thủy lực. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng và khắc phục vấn đề này sớm.

khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô
Thước lái bị rò dầu

Quan trọng nhất, đừng bỏ qua những dấu hiệu này và hãy đưa xe vào xưởng sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa khi cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe của bạn

Hướng dẫn cách canh chỉnh thước lái ô tô

Sau khi bạn đã xác định được vấn đề về hệ thống thước lái của ô tô dựa trên các dấu hiệu mà tôi đã đề cập ở trên, tiếp theo là quá trình khắc phục. Việc điều chỉnh thước lái ô tô là công việc mà người có kinh nghiệm nên thực hiện, nhưng Phú Gia Auto sẽ giới thiệu một số bước cơ bản giúp bạn dễ dàng theo dõi quy trình phục hồi thước lái ô tô của mình.

thước lái ô tô
Hướng dẫn cách căn chỉnh thước lái

Cân chỉnh thước lái xe ô tô bằng thước kéo

  • Bắt đầu bằng việc bật máy và đặt vô lăng về tâm để xe di chuyển một đoạn ngắn và dừng lại.
  • Một người khác cần kéo một chiếc thước kéo và đặt nó vào gai bánh xe, không chạm đến dưới xe, cách khoảng 2-3cm.
  • Đo khoảng cách giữa phía trước và phía sau của bánh xe. Khoảng cách này nên nằm trong khoảng 0-2.5mm, đây là một khoảng cách tốt. Nếu nó vượt quá giới hạn này, bạn cần điều chỉnh bằng cách nới lỏng ốc hãm rotuyn lái. Chú ý đến việc điều chỉnh cho đến khi bánh xe ở tâm vô lăng và kiểm tra xem độ mòn của lốp có đồng đều không.

Cân chỉnh thước lái xe ô tô bằng dây

  • Khởi động xe và đặt vô lăng về tâm, sau đó di chuyển xe thẳng.
  • Buộc một dây phía sau xe, kéo qua bánh sau và nâng lên bánh trước. Dây nên nằm khoảng 2/3 từ mặt đất lên phía trên bánh xe.
  • Nhìn vào bánh xe trước, nếu dây chạm vào phía trước của bánh xe, bạn cần điều chỉnh rotuyn lái để bánh xe di chuyển sang phía phải. Ngược lại, nếu dây chạm vào phía sau bánh xe, bạn cần điều chỉnh để bánh xe di chuyển sang phía trái một chút. Lưu ý rằng mỗi vòng quay của rotuyn sẽ thay đổi khoảng cách của bánh xe khoảng 1.5m.

Bảo dưỡng thước lái xe ô tô giúp cân bằng bánh xe, đảm bảo rằng trục lái được căn thẳng với thước lái và hoạt động một cách hài hòa với hệ thống treo và truyền động.

Điều này cải thiện sự ổn định và an toàn khi lái xe, đặc biệt ở tốc độ cao, và giảm mài mòn lốp xe do giảm bề mặt tiếp xúc với đường. Tuy nhiên, việc cân chỉnh thước lái tốt nhất nên được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm.

Xem thêm: Cây láp ô tô là gì? Cấu tạo và chức năng

Lời kết

Bài viết trên cung cấp những thông tin chính xác nhất về cấu tạo hệ thống thước lái trên xe ô tô cùng với hướng dẫn chi tiết về cách điều chỉnh thước lái xe sao cho đúng tiêu chuẩn và an toàn nhất.

Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp tài xế điều chỉnh hệ thống lái xe một cách phù hợp, từ đó đảm bảo sự yên tâm khi tham gia giao thông trên mọi loại đường.

Đừng quên theo dõi Phú Gia Auto để biết thêm các kiến thức độ xe ô tô hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *