Động cơ V12 là gì? Ưu và nhược điểm như thế nào?

động cơ V12 là gì

Với sự kết hợp của sức mạnh và hiệu suất, động cơ V12 không chỉ là một bộ phận của ô tô, mà còn là biểu tượng của đẳng cấp và đam mê tốc độ cao. Từ những tháng ngày đầu khi xuất hiện trên đường đua, cho đến những chiếc xe hạng sang đương đại, V12 mang đến một trải nghiệm lái xe độc đáo và quyến rũ.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về dòng động cơ mạnh mẽ này nhé!

Động cơ V12 là gì?

Động cơ V12 là một loại động cơ pít-tông với 12 xi-lanh. Đặc trưng của nó là 2 dãy với 6 xi lanh được sắp xếp theo hình chữ V quanh một trục khuỷu chung. So với động cơ V10, V12 phổ biến hơn, tuy nhiên lại ít phổ biến hơn so với động cơ V8.

động cơ V12
Động cơ V12 là gì?

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1904, động cơ V12 ban đầu được ứng dụng trong các thuyền đua. Nhờ vào sự cân bằng và khả năng phân phối năng lượng mạnh mẽ, V12 đã trở thành lựa chọn cho các mẫu ô tô hạng sang, tàu thuyền, phương tiện giao thông hàng hải, máy bay và xe tăng thời kỳ đầu.

Trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2, động cơ V12 đạt đến đỉnh cao và sau đó được sử dụng trong động cơ phản lực. Từ cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1990, V12 trở thành động cơ phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong các cuộc đua xe F1.

Ở thế kỷ 21, động cơ V12 tiếp tục xuất hiện trong các loại động cơ hàng hải, đầu máy tàu hỏa và một số loại xe thể thao cũng như ô tô hạng sang tại Châu Âu.

Tìm hiểu về thiết kế của động cơ V12

Khả năng cân bằng và mượt mà

Mỗi dãy 6 xi-lanh của động cơ V12 hoạt động giống như một động cơ 6 xi lanh thẳng hàng. Điều này tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa động cơ chính và động cơ thứ cấp. Sự sắp xếp theo hình chữ V chính xác giúp động cơ đạt được cân bằng tốt.

  • Thứ tự đốt cháy

V12 sử dụng thứ tự đốt cháy bốn kỳ với khoảng cách là 60 độ, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo ở góc 60 độ. Nhiều động cơ V12 sử dụng góc chữ V 60 độ giữa hai bờ xi-lanh.

Tuy nhiên, cũng có các động cơ V12 với góc V khác, đôi khi sử dụng tay quay chia đôi để giảm dao động không cân bằng.

  • Động cơ 12 phẳng

V12 với góc V 180 độ thường được gọi là động cơ 12 phẳng (hoặc “boxer 12”). Tuy nhiên, thuật ngữ này không chính xác đối với phần lớn động cơ V12 góc V 180 độ, vì chúng sử dụng các tay quay dùng chung, không được định cấu hình như động cơ boxer.

  • Ưu điểm về trọng lượng và xả

Các bộ phận quay của động cơ đua V12 có thể nhẹ hơn so với V8 có dung tích tương tự. Điều này là do V12 không yêu cầu đối trọng trên trục khuỷu hoặc khối lượng quán tính nhiều cho bánh đà. Hệ thống xả của động cơ V12 cũng đơn giản hơn nhiều so với V8.

  • Hạn chế và khả năng ứng dụng

Tuy V12 có nhiều ưu điểm, nhưng cũng đi kèm với chi phí cao, độ phức tạp lớn và tổn thất ma sát nhiều hơn so với động cơ ít xi-lanh hơn. Trong thế kỷ 21, việc sử dụng động cơ V12 trong các cuộc đua xe đã giảm sút.

Kích thước và dung tích động cơ

Động cơ V12 góc V 60 độ thường có kích thước hẹp hơn so với động cơ V6 hoặc V8 với dung tích tương đương. Mặc dù vậy, V12 thường dài hơn so với V6 và V8. Sự tăng chiều dài này thường tạo ra một số thách thức khi lắp đặt động cơ vào xe ô tô. Tuy nhiên, đối với các mẫu xe như Rolls-Royce hoặc các dòng xe hạng sang, vấn đề về chiều dài thường không làm ảnh hưởng nhiều.

Tìm hiểu về thiết kế của động cơ V12
Kích thước và dung tích động cơ

Nhờ vào chiều rộng hẹp hơn, V12 thường được ưa chuộng để sử dụng làm động cơ đầu máy cho các loại phương tiện như xe lửa, xe tăng bọc thép và động cơ hàng hải. Sự linh hoạt trong lựa chọn vị trí đặt động cơ là một trong những ưu điểm của động cơ V12, giúp nó phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau.

Động cơ V12 trên các dòng xe ô tô qua các thời kỳ

Trong lĩnh vực xe ô tô, động cơ V12 ít khi được áp dụng do kích thước lớn, độ phức tạp và chi phí cao. Thường được lựa chọn cho các dòng xe thể thao và hạng sang, V12 nổi tiếng với sức mạnh mạnh mẽ, khả năng vận hành êm ái và âm thanh đặc biệt dễ chịu.

  • Trước thế chiến 2

Từ tháng 10 năm 1913, khi một chiếc xe đua với động cơ này tham gia giải đua tại đường đua Brooklands ở Vương quốc Anh. Ban đầu, công suất của chiếc xe đạt 150 kW (200 bhp) tại 2.400 vòng/phút, với trọng lượng khoảng 340 kg.

Những năm cuối thập kỷ 1920, số lượng xe sử dụng động cơ V12 tăng lên, đặc biệt là trong các mẫu xe hạng sang ở Châu Âu như Fiat 520 Superfiat, Maybach Zeppelin DS 7, hoặc Rolls-Royce Phantom III.

  • Sau thế chiến 2

Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, xe hạng sang với động cơ V12 gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, Lincoln tiếp tục sản xuất xe ô tô V12 từ năm 1946.

Tại Ý, Enzo Ferrari giới thiệu mẫu Ferrari 166 Inter vào năm 1948, trang bị động cơ Colombo V12 2.0 L. Ferruccio Lamborghini cũng phát triển xe với động cơ V12.

Động cơ V12 trên các dòng xe ô tô
Ferrari 166 Inter 1948

Trong khoảng thời gian 1963-1964, Cadillac thử nghiệm V12 trên mẫu Cadillac Eldorado, nhưng sau đó chúng họ chuyển sang động cơ V8.

Động cơ V12 trên các dòng xe ô tô
Cadillac Eldorado
  • Từ những năm 1970 đến nay

Các hãng xe Châu Âu như Jaguar, BMW, Mercedes-Benz, Aston Martin và Audi tiếp tục sử dụng động cơ V12 trong dòng xe hạng sang.

Ngược lại, ở Hoa Kỳ, V12 không phổ biến vì sự ưa chuộng động cơ V8 lớn hơn. Tại Nhật Bản, xe thường ít sử dụng động cơ lớn, và Toyota GZ là động cơ V12 duy nhất của họ từ năm 1997 đến 2016.

Động cơ V12 trên các dòng xe ô tô
Toyota GZ

Trong khi đó, Trung Quốc có một chiếc xe limousine Hongqi HQE 2009, trang bị động cơ DOHC V12 6.0 L (366 cu in), là mẫu xe Trung Quốc duy nhất sử dụng động cơ V12.

Xem thêm: 10 mẫu siêu xe dùng động cơ V12 đỉnh nhất mọi thời đại

Lời kết

Động cơ V12 không chỉ là một cỗ máy mạnh mẽ, mà là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp trong ngành công nghiệp ô tô. Từ những ngày đầu lịch sử đua xe cho đến ngày nay, V12 vẫn giữ vững vị thế của mình, làm say đắm những người yêu xe bằng âm thanh và công suất mà nó mang lại.

Trên hành trình không ngừng phát triển của công nghệ ô tô, V12 vẫn là nguồn cảm hứng không ngừng cho những người đam mê tốc độ và đẳng cấp.

Theo dõi Phú Gia Auto để biết thêm các kiến thức ô tô bổ ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *