So sánh động cơ I6 và V6: nên chọn loại nào? | Phú Gia Auto

động cơ v6 và động cơ I6

Hiện nay, một số hãng sản xuất ô tô như Fiat, Land Rover đang tái áp dụng động cơ 6 xi-lanh theo bố trí hàng, thay vì theo cấu hình chữ V truyền thống. Trong quá khứ, động cơ I6 đã trải qua thời kỳ lãng quên khi bị động cơ V6 áp đảo, nhưng hiện nay, động cơ I6 lại trở lại với sức mạnh mới.

Mặc dù vẫn giữ nguyên số lượng xi lanh, việc chuyển từ cấu trúc hình chữ V (như trong động cơ V6) sang cấu trúc hàng đem đến một số điều đáng chú ý. Chúng ta sẽ cùng khám phá những thay đổi này qua bài phân tích dưới đây của Phú Gia Auto nhé!

Kích thước động cơ

Từ giai đoạn ban đầu, động cơ V6 được thiết kế với mục đích chủ yếu là giảm kích thước của động cơ. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta đặt một động cơ 6 xi lanh thẳng hàng vào một khoang động cơ chật hẹp, sẽ xuất hiện những vấn đề gì?!

Động cơ I6 có thiết kế tương đối dài theo chiều dọc. Để tích hợp động cơ I6, các nhà thiết kế phải điều chỉnh kích thước khung gầm và cung cấp không gian lớn hơn cho khoang động cơ. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc giảm không gian trong khoang lái hoặc tăng chiều dài tổng thể của xe.

động cơ v6 hay động cơ I6 tốt hơn
Động cơ I6

Để giải quyết vấn đề này, kỹ sư đã đề xuất giải pháp chia đôi khối động cơ I6 và bố trí các xi lanh theo hình chữ V. Góc nghiêng giữa hai dãy xi lanh thường nằm trong khoảng từ 15 – 120 độ, phổ biến nhất là 60 độ và 90 độ.

Điều này giúp giảm đáng kể chiều dài của động cơ, trong khi chiều ngang không tăng quá nhiều.

Kết luận:

  • Động cơ V6 mang lại sự tối ưu hóa về phân bổ trọng lượng (đặt gần trọng tâm xe hơn).
  • Ngược lại, động cơ I6 tạo ra sự tập trung trọng lượng về phía đầu xe, có thể dẫn đến mất cân bằng giữa hai bánh xe.

Khả năng cân bằng động cơ

  • Động cơ V6

Động cơ V6 đặc trưng với lợi thế về kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc khả năng cân bằng của động cơ V6 gặp một số thách thức. Để đạt được sự cân bằng tốt nhất, hai dãy xi lanh trên động cơ V6 thường được đặt lệch góc 120 độ.

động cơ v6 hay động cơ I6 tốt hơn
Động cơ V6

Tuy nhiên, điều này lại làm tăng kích thước tổng thể của động cơ. Điều này khiến cho nhà thiết kế phải điều chỉnh góc chữ V xuống 90 độ hoặc 60 độ, và từ đó phát sinh các vấn đề về cân bằng.

Lý thuyết cho thấy rằng, động cơ V6 không đạt được sự cân bằng cơ học chính xác. Bởi vì xi lanh được bố trí theo hình chữ V, nên momen tự quay của lực quán tính luôn là không đổi, tạo ra hiện tượng rung lắc khi động cơ hoạt động. Để giảm thiểu hiện tượng này, nhà thiết kế phải áp dụng các phương pháp cân bằng như lắp đối trọng trên trục khuỷu hoặc sử dụng trục cân bằng.

Ngoài ra, vì cấu trúc chữ V, động cơ V6 yêu cầu một trục cam, một nắp máy, và một ống dẫn nhiên liệu bổ sung. Đồng thời, hệ thống ống xả cũng phải được chia làm hai phần cùng nhiều bộ phận khác. Điều này làm cho cấu trúc của động cơ V6 trở nên phức tạp hơn. Do đó, việc đảm bảo cân bằng cho động cơ V6 trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

  • Động cơ I6

Ngược lại hoàn toàn, động cơ I6 đạt được sự cân bằng cơ học chính xác và thường được xem là kiểu động cơ có sự cân bằng tốt nhất (bên cạnh động cơ V12 và Flat-6). Chính vì lý do này, trên các mẫu xe thể thao, người ta thường ưa chuộng động cơ I6 để đạt được sự cân bằng động cơ tối ưu nhất.

Kết luận: Ưu điểm của động cơ I6 là khả năng cân bằng tốt hơn so với động cơ V6

Âm thanh của động cơ

Nếu bạn là một tín đồ đam mê xe hơi chân chính, chắc chắn âm thanh đặc trưng phát ra từ các loại động cơ khác nhau sẽ để lại nhiều ấn tượng khó quên. Mỗi kiểu động cơ đều tạo ra một âm điệu riêng biệt, trở thành “chất âm” mang đậm phong cách của từng thương hiệu.

  • Động cơ I6

Đối với loại động cơ 6 xi lanh thẳng hàng (I6), âm thanh mà chúng tạo ra thường không quá ồn ào, mang một nét trầm ấm và vững chãi. Điều này đến từ sự cân bằng gần như tuyệt đối về kỹ thuật giữa các xi lanh, kết hợp với lịch sử phát triển lâu đời của loại động cơ này.

Những “ông lớn” như Toyota, Nissan và đặc biệt là BMW luôn ưa chuộng sử dụng động cơ I6 cho các dòng xe sedan, SUV cao cấp của mình.

  • Động cơ V6

Ngược lại, âm thanh từ động cơ V6 thường mang phong cách hầm hố, mạnh mẽ và khá ồn ào hơn so với đối thủ I6. Khi đề cập đến âm thanh động cơ V6 đặc trưng, không thể không nhắc đến thương hiệu Alfa Romeo nổi tiếng. Động cơ V6 được gọi với biệt danh “Busso” của hãng xe Ý luôn tạo ra âm thanh vô cùng đặc biệt, trở thành nguồn cảm hứng lớn cho những ai say mê tốc độ và sức mạnh.

Vậy động cơ V6 và I6 loại nào tốt hơn?

Khi so sánh hai kiểu động cơ phổ biến là I6 (6 xi lanh thẳng hàng) và V6, nhiều người vẫn thắc mắc không biết lựa chọn nào sẽ là tối ưu nhất. Trên thực tế, mỗi loại sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau phù hợp với từng phân khúc đối tượng khách hàng.

  • Động cơ I6

Nếu bạn đang tìm kiếm một động cơ mạnh mẽ, cho phản hồi chính xác, khả năng tăng tốc và vận hành mượt mà thì động cơ I6 chính là lựa chọn hàng đầu. Thiết kế thẳng hàng hoàn hảo của loại động cơ này mang lại sự cân bằng vận hành tối ưu, kết hợp với âm thanh đặc trưng trầm ấm, vượt trội.

Nhiều thương hiệu xe sang như BMW hay Nissan đã lựa chọn sử dụng động cơ I6 cho các dòng xe đỉnh cao của mình như BMW cổ điển hay Nissan GT-R R32 huyền thoại. Khi bạn có dịp trải nghiệm các mẫu xe này, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận rõ “chất âm” ấn tượng cùng khả năng vận hành đầy mê hoặc của dòng động cơ I6.

  • Động cơ V6

Bên cạnh đó, động cơ V6 cũng sở hữu nhiều ưu điểm riêng như kích thước gọn gàng, trọng lượng nhẹ hơn và âm thanh hầm hố sôi động. Đây là lựa chọn phù hợp cho những khách hàng ưa thích phong cách thể thao, mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo không gian và hiệu năng cao.

Lời kết

Tóm lại, động cơ I6 hay V6 đều có những ưu nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với những đối tượng khác nhau. Đối với những ai yêu thích sự cân bằng, khả năng vận hành tối ưu thì I6 sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Trong khi động cơ V6 lại hướng đến phong cách thể thao năng động hơn. Hãy lắng nghe trái tim đam mê của mình để chọn lựa loại động cơ phù hợp nhất!

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức ô tô thú vị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *