Lốc điều hòa ô tô: Nguyên nhân và cách khắc phục hư hỏng

lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô

Lốc điều hòa ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc nén không khí và làm mát không khí trong xe. Mặc dù có tác dụng quan trọng, nhưng lốc điều hòa ô tô lại dễ hỏng nếu không biết cách sử dụng đúng cách.

Trong bài viết này, Phú Gia Auto sẽ chia sẻ những dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây hỏng lốc điều hòa ô tô. Hãy cùng theo dõi!

Lốc điều hòa ô tô là gì?

  • Khái niệm

Lốc điều hòa ô tô hay còn được gọi là lốc lạnh, lốc nén hoặc máy nén là một phần quan trọng trong hệ thống điều hòa ô tô. Nhiệm vụ của lốc điều hòa là thực hiện công đoạn quan trọng nhất trong quá trình hoạt động của hệ thống điều hòa.

lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Lốc điều hòa ô tô là gì?

Lốc lạnh ô tô giúp nén chất làm lạnh từ áp suất thấp thành áp suất cao và chuyển chúng đến dàn nóng. Chất làm lạnh sau đó chuyển từ thể hơi sang thể lỏng, rồi di chuyển đến van tiết lưu. Ở đây, do áp suất giảm đột ngột, chất làm lạnh hóa hơi, điều này giúp làm mát không khí trong xe và mang lại sự thoải mái với hành khách.

  • Cấu tạo

Lốc điều hòa ô tô được tạo thành từ nhiều thành phần quan trọng, bao gồm: ly hợp điện tử, đĩa quay, rôto cam, tay biên, piston

lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Cấu tạo lốc lạnh ô tô
  • Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của lốc điều hòa ô tô được như sau:

  • Lốc lạnh điều hòa ô tô được kích hoạt thông qua dây đai kết nối với động cơ và ly hợp từ.
  • Lốc lạnh bắt đầu hoạt động khi công tắc A/C được kích hoạt.
  • Khi người dùng nhấn nút A/C, ly hợp từ sẽ kích hoạt lốc lạnh quay.
  • Gas điều hòa ô tô ở áp suất thấp sẽ nhập vào máy nén.
  • Quá trình nén xảy ra và gas lạnh dạng hơi ở áp suất cao được chuyển đến dàn nóng để tiến hành quá trình hoá lỏng tiếp theo.

Tuổi thọ của lốc điều hòa phụ thuộc vào nhiều yếu tố

  • Cường độ làm việc

Khi hệ thống điều hòa hoạt động quá nhiều hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các chi tiết bên trong có thể nhanh chóng hao mòn.

Hệ thống điều hòa hiệu quả sẽ giữ cho không khí mát mẻ và cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa ô tô liên tục với công suất lớn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của lốc nén.

lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô
  • Chất lượng gas lạnh

Gas lạnh kém chất lượng có thể gây tắc nghẽn trong hệ thống, làm giảm hiệu suất và gây hỏng hóc, thậm chí có thể gây cháy nổ.

  • Cách bảo dưỡng điều hòa

Việc bảo dưỡng định kỳ và làm sạch giúp hệ thống điều hòa hoạt động tối ưu. Để tăng tuổi thọ, chủ phương tiện nên thực hiện bảo dưỡng hàng năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km di chuyển.

  • Thói quen sử dụng

Để hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả và bền bỉ, hành khách nên bật điều hòa sau khi khởi động xe và tắt nó vài phút trước khi tắt xe. Đồng thời, điều chỉnh chế độ quạt gió và nhiệt độ một cách phù hợp để tiết kiệm năng lượng.

Các dấu hiệu cho thấy lốc điều hòa ô tô gặp sự cố

Khi sử dụng hệ thống điều hòa ô tô, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau đây, đó có thể là biểu hiện của sự cố lốc điều hòa và bạn cần phải giải quyết ngay:

  • Điều hòa không hoạt động: Dù bạn bật tính năng AC, nhưng hệ thống không phản ứng, khiến cho không khí trong xe trở nên ngột ngạt.
  • Điều hòa đóng/ngắt liên tục: Nhiệt độ trong xe không ổn định, có thể thấy sự thay đổi giữa nóng và lạnh do máy nén không kiểm soát chính xác lượng chất làm lạnh cần thiết.
  • Ly hợp máy nén không hoạt động: Ly hợp máy nén không quay được, có thể bị kẹt hoặc hỏng, làm gián đoạn hoạt động của hệ thống. Việc sửa chữa có thể thực hiện trên bộ phận này, nhưng để đảm bảo hiệu suất cao, đôi khi cần xem xét việc thay thế toàn bộ máy nén.
  • Lốc điều hòa ô tô kêu to: Tiếng kêu lớn có thể xuất phát từ chi tiết bị vỡ hoặc vòng bi bị hỏng, kẹt khi lốc điều hòa hoạt động. Thường kỹ thuật viên sẽ đề xuất thay thế toàn bộ lốc nén để giải quyết vấn đề này, do quy trình lắp ráp phức tạp.

Cách khắc phục và sửa chữa lốc điều hòa ô tô hỏng

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến lốc điều hòa ô tô, trước hết, các thợ sửa chữa cần xác định chính xác nguyên nhân gây hỏng hóc. Điều này đòi hỏi kiến thức vững về ô tô và kỹ thuật điện lạnh.

Vì vậy, phương pháp tốt nhất là chủ xe đưa xe đến các xưởng sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý sự cố. Nếu muốn tự thực hiện việc thay mới lốc điều hòa tại nhà, chủ xe có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Ngắt nguồn điện và tháo vỏ dàn nóng: An toàn là ưu tiên hàng đầu, vì vậy hãy ngắt nguồn điện trên ô tô trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào. Sử dụng tua vít để tháo vỏ dàn nóng.
  • Vặn ốc xả ga và tháo lốc điều hòa: Vặn ốc xả ga trong dàn nóng ra trước khi tháo lốc để tránh nguy cơ cháy nổ.
  • Tháo cuộn dây trên lốc điều hòa: Bao gồm dây chân dung, dây chạy và chân đề.
  • Sử dụng máy khò để cắt dây đồng: Cắt dây đồng kết nối với lốc sử dụng máy khò.
  • Thay thế lốc điều hòa và cân cáp máy nén: Kiểm tra và thay thế lốc mới nếu cần. Cân cáp máy nén khoảng 65-80 PSI trước khi lắp máy nén.
  • Vệ sinh hệ thống bên trong lốc điều hòa: Đảm bảo sạch sẽ để hệ thống hoạt động hiệu quả.
  • Lắp lại đường ống và kiểm tra sự rò rỉ: Lắp lại toàn bộ hệ thống và tạo áp lực để kiểm tra sự rò rỉ.
  • Nạp gas theo tiêu chuẩn áp suất: Nạp gas điều hòa từ 65 – 70 PSI để sẵn sàng sử dụng điều hòa.
lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Cách khắc phục lốc điều hòa ô tô bị hỏng

Trong trường hợp lốc điều hòa không thể khắc phục, chủ xe cần xem xét việc thay lốc mới để đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động mạnh mẽ.

Trên thị trường, có nhiều loại lốc với đa dạng về thương hiệu, mẫu mã và giá cả, phụ thuộc vào dòng xe, năm sản xuất và xuất xứ. Giá của lốc điều hòa dao động từ 2 – 7 triệu đồng và có sự khác biệt tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của xe. Chủ xe cần cân nhắc và tham khảo để lựa chọn lốc điều hòa phù hợp với thiết kế xe và nhu cầu sử dụng của mình.

Bí quyết để kéo dài tuổi thọ lốc điều hòa ô tô

Để đảm bảo sức khỏe và gia tăng tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô, bạn có thể áp dụng những nguyên tắc sau đây một cách khoa học và hiệu quả:

  • Khởi động và tắt điều hoà đúng cách

Khi bật điều hoà, hệ thống sẽ ngay lập tức hoạt động. Tuy nhiên, hãy chỉ sử dụng điều hoà sau khi đã khởi động động cơ và tắt nó trước khi tắt động cơ.

Tốt nhất là tắt điều hoà và chuyển sang chế độ quạt gió khoảng 2 – 3 phút trước khi tắt động cơ. Điều này giúp ngăn chặn dàn lạnh bị ẩm mốc, tránh mùi hôi không mong muốn.

  • Sử dụng chế độ lấy gió thông thoáng

Khi di chuyển trong thành phố hoặc khu vực ô nhiễm, hãy chọn chế độ lấy gió trong xe. Nếu sử dụng chế độ lấy gió từ bên ngoài, khói bụi có thể làm việc nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến màng lọc và dàn lạnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ lốc điều hòa và chất lượng không khí trong xe.

lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Sử dụng chế độ lấy gió trong
  • Chú ý đến dấu hiệu bất thường

Nếu bạn phát hiện các dấu hiệu như điều hoà không mát, làm lạnh chậm, lốc điều hòa kêu, đóng ngắt liên tục, hãy tắt ngay điều hoà và đưa xe đến kiểm tra. Việc này giúp ngăn chặn sự cố trở nên nghiêm trọng hơn, giảm chi phí sửa chữa trong tương lai.

  • Kiểm tra gas và bảo dưỡng định kỳ

Hãy thường xuyên kiểm tra mức gas trong lốc điều hòa ô tô và thực hiện bảo dưỡng hệ thống ô tô mỗi năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km. Điều này giúp hệ thống điều hoà hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn, tránh tình trạng lốc điều hòa phải làm việc quá tải.

Các hạng mục khi bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô

Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ của hệ thống điều hòa ô tô, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng các hạng mục sau:

  • Kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió điều hòa: Khuyến khích chủ phương tiện kiểm tra và làm sạch lọc gió điều hòa sau mỗi 5.000 – 10.000 km và thay thế sau mỗi 20.000 – 30.000 km di chuyển.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng quạt dàn lạnh: Quạt gió dàn lạnh thường bám bụi sau thời gian sử dụng, vì vậy, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dàn lạnh: Dàn lạnh cần được kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km, với ưu điểm của phương pháp nội soi, tiện lợi hơn so với phương thức tháo lắp truyền thống.
  • Kiểm tra dầu điều hoà: Dầu điều hoà nên được kiểm tra sau mỗi 40.000 – 50.000 km vận hành và thay mới sau 100.000 km.
lốc điều hòa ô tô; lốc lạnh ô tô
Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa ô tô
  • Kiểm tra gas điều hòa: Thực hiện kiểm tra gas điều hòa sau mỗi 30.000 – 40.000 km và thay thế sau 100.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn: Hệ thống đường ống dẫn cần được kiểm tra và bảo dưỡng sau 30.000 – 40.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dàn nóng: Dàn nóng nên được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hoà: Lốc điều hoà (máy nén) cần được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 – 30.000 km.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng rơ le nhiệt: Rơ lê nhiệt cần được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dây curoa: Bộ phận curoa nên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 20.000 km và thay thế sau mỗi 50.000 km di chuyển.

Xem thêm: Dịch vụ vệ sinh hệ thống lạnh ô tô chuyên nghiệp

Lời kết

Lốc điều hòa ô tô đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điều hòa, do đó, việc sử dụng đúng cách và thực hiện bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả.

Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động đúng cách không chỉ bảo vệ sức khỏe người dùng mà còn mang lại không gian thoáng đãng và thoải mái khi sử dụng xe ô tô.

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức chăm sóc xe ô tô hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *