Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Và cách bảo dưỡng

cảm biến lưu lượng khí nạp maf

Cảm biến lưu lượng khí nạp đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng không khí được đưa vào quá trình đốt cháy trong động cơ ô tô. Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết về bộ phận quan trọng này cũng như các dấu hiệu nhận biết khi bị hỏng nhé!

Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Cảm biến lưu lượng khí nạp (Mass Air Flow Sensor – MAF) là một bộ phận quan trọng của quá trình đốt cháy trong động cơ xe ô tô. Nó được đặt ở giữa bộ lọc khí và đường ống nạp để giúp xác định tốc độ và lượng không khí đang đi vào động cơ.

cảm biến lưu lượng khí nạp maf
Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Nhiệm vụ của cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) là theo dõi lưu lượng không khí mà động cơ hút vào. Điều này quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. MAF thường được sử dụng cùng với cảm biến oxy để kiểm soát tỷ lệ chính xác của không khí và nhiên liệu vào động cơ.

  • Cấu tạo

Cấu trúc của cảm biến MAF khá phức tạp, gồm một loạt các thành phần như điện trở, mạch điều khiển và dây nhiệt. Những thành phần cùng hoạt động để tạo ra tín hiệu mà ECU sử dụng để tính toán lượng xăng cần phun vào xi lanh và thời điểm đánh lửa phù hợp.

  • Nguyên lý hoạt động

Cảm biến hoạt động bằng cách chuyển đổi lượng không khí đi qua nó thành một tín hiệu điện áp. Nó có thể phản ánh sự thay đổi trong nhiệt độ của cảm biến, áp suất gió đi qua, hoặc lực của lò xo đẩy tấm chắn bên trong. Tất cả những thay đổi này được chuyển thành tín hiệu điện và gửi đến bộ điều khiển động cơ (ECM), giúp nó tính toán chính xác lượng không khí nạp vào động cơ.

cảm biến lưu lượng khí nạp maf
Nguyên lý hoạt động

Nhờ vào cảm biến MAF, động cơ có thể hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và điều chỉnh nhiên liệu và thời điểm đánh lửa để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Các loại Cảm biến lưu lượng khí nạp

Có nhiều loại cảm biến lưu lượng khí nạp được sử dụng, nhưng hiện tại, loại phổ biến nhất là cảm biến lưu lượng dạng sấy. 

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến này được làm từ một dây sấy và một nhiệt điện trở. Khi có dòng điện chạy vào, nó làm cho dây sấy trở nên nóng. Khi không khí chạy qua dây sấy, nó làm cho dây sấy nguội dần theo tỷ lệ với lượng không khí nạp.

Điều này được kiểm soát bằng cách điều chỉnh dòng điện chạy vào dây sấy, giữ cho nhiệt độ của nó ổn định. Dòng điện này sau đó tương ứng với khối lượng không khí nạp. Bằng cách đo dòng điện này, chúng ta có thể biết được lượng không khí nạp vào động cơ. Dữ liệu này sau đó được chuyển đổi thành điện áp và gửi đến bộ điều khiển động cơ ECM.

cảm biến lưu lượng khí nạp maf
Các loại cảm biến lưu lượng khí nạp

Ưu điểm

Cảm biến lưu lượng dạng sấy có những ưu điểm sau:

  • Độ chính xác cao: Nó có khả năng đo lường chính xác lượng không khí nạp vào động cơ.
  • Quy trình lắp đặt và vị trí đơn giản hơn: Việc lắp đặt và định vị cảm biến này không phức tạp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Trọng lượng nhẹ: Cảm biến nhẹ, không gây tải trọng lớn cho xe.
  • Độ bền cao: Nó có khả năng chịu đựng được điều kiện làm việc khắc nghiệt mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
  • Cấu tạo đơn giản nên chi phí rẻ hơn: Việc sản xuất và lắp đặt cảm biến này khá đơn giản, làm giảm chi phí so với một số loại cảm biến khác.

Dấu hiệu nhận biết cảm biến MAF bị hỏng

Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp sự cố hoặc hỏng hóc, xe sẽ cho thấy những dấu hiệu sau đây:

  • Xe chạy yếu, không ổn định

Nguyên nhân: Cảm biến lưu lượng khí nạp lỗi có thể làm thay đổi tỷ lệ hòa khí, dẫn đến sự giảm công suất của động cơ. Điều này có thể làm cho vòng tua máy tăng hoặc giảm không ổn định. Hậu quả có thể là xe khó nổ, động cơ bị tắt, hoặc xe chuyển động bị giật lên khi bạn đạp ga.

Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô không đề được

  • Xe hao xăng

Nguyên nhân: Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp sự cố, dữ liệu đo được có thể bị đánh lạc, khiến ECU tính toán sai. Điều này có thể dẫn đến việc phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn cần thiết, làm tăng sự tiêu thụ xăng của xe.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng

  • Đèn Check Engine báo sáng

Nguyên nhân: Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp của ô tô gặp vấn đề, đèn Check Engine sẽ bật để cảnh báo. Đây là một biểu hiện rõ ràng cho thấy có vấn đề cần kiểm tra và sửa chữa.

Những dấu hiệu này là tín hiệu cảnh báo rằng cảm biến lưu lượng khí nạp của xe có vấn đề và cần phải được kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Làm thế nào để kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp? Dưới đây là các bước mà bạn có thể thực hiện:

cảm biến lưu lượng khí nạp maf
Hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến MAF
  • Kiểm tra dữ liệu sử dụng máy tính và phần mềm chuyên dụng

Kết nối xe với máy tính thông qua các dụng cụ và phần mềm đặc biệt để kiểm tra dữ liệu của cảm biến. Điều này giúp xác định liệu cảm biến có đang hoạt động đúng cách hay không.

  • Kiểm tra ngoại quan

Quan sát cảm biến để xem có các vết nứt, rạn, cong vênh, hoặc có vật lạ nào đó bám trên dây dẫn hoặc chân giắc của cảm biến không. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến.

  • Kiểm tra bằng cách đo điện trở

Sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở tại các chân của cảm biến. Sự thay đổi không đối xứng hoặc đo lường không đúng có thể là dấu hiệu của sự cố.

Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp vấn đề, có thể gây ra sự cố khi bạn lái xe. Do đó, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu lỗi nào, nên đưa xe đến đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức. Điều này giúp ngăn chặn sự cố xảy ra khi bạn đang lái xe.

Lời kết

Dưới đây là tất cả thông tin về cảm biến lưu lượng khí nạp MAF mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Khi bộ phận này gặp vấn đề, nó có thể ảnh hưởng đến cách động cơ hoạt động. Vì vậy, quan trọng là bạn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa nếu cần thiết để đảm bảo động cơ hoạt động mạnh mẽ.

Theo dõi Phú Gia Auto để biết thêm các kiến thức xe ô tô hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *