ECM trong ô tô là gì? Sự khác nhau giữa ECU và ECM là gì?

hệ thống điều khiển động cơ ecm là gì

ECM trong ô tô là gì và có chức năng như thế nào? Đây là một câu hỏi phổ biến, đặc biệt là đối với những người quan tâm đến việc mua xe hoặc muốn hiểu rõ hơn về công nghệ ô tô. Thực tế, nếu một chiếc xe không có ECM, chúng sẽ không thể hoạt động. Vậy ECM là gì và chúng đảm nhận vai trò quan trọng nào trong ô tô?

Cùng đọc bài viết sau đây của Phú Gia Auto để có cái nhìn chi tiết về thành phần quan trọng này trong hệ thống điều khiển động cơ ô tô ECM nhé!

ECM trong ô tô là gì?

  • ECM là gì?

ECM, hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Engine Control Module, có chức năng chính là điều khiển động cơ. ECM được coi là một phần quan trọng trong cấu trúc của xe ô tô, vì thực tế, chúng có tác động lớn đến nhiều bộ phận khác trên xe.

ecm là gì, hệ thống điều khiển động cơ
Hệ thống điều khiển động cơ – ECM là gì?
  • Nhiệm vụ của ECM

ECM bao gồm hệ thống nhận tín hiệu và ECM tín hiệu điều khiển. Chúng tham gia trực tiếp và điều khiển nhiều hệ thống như phun xăng điện tử, độ mở van, và chi phối thời gian tạo ra nguồn điện áp cho hệ bô bin…

Ngoài chức năng trên, ECM còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin từ các cảm biến ở vị trí đầu vào. Sau đó, chúng xử lý, phân tích, và truyền đạt lệnh tới động cơ để điều khiển dựa trên thông tin đó. Điều này đồng nghĩa với việc ECM đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và hiệu quả của động cơ trong các điều kiện khác nhau.

Sự khác nhau giữa ECU và ECM

  • ECU là gì?

ECU (Engine Control Unit) trên ô tô là một hệ thống điều khiển điện tử chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát các hoạt động của động cơ. Nó là “bộ não” của hệ thống điều khiển động cơ, có nhiệm vụ giám sát và điều chỉnh nhiều thông số quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

ECM trong ô tô
Sự khác nhau giữa ECM, ECU và PCM
  • Sự khác nhau giữa ECU và ECM

Từ định nghĩa trên, có thể hiểu rằng ECM là một phần của ECU, là một thành phần của hệ thống điều khiển điện tử. Nói cách khác, trong ECU sẽ bao gồm các hệ thống nhỏ hơn, bao gồm ECM, BCM và PCM, mỗi khối có nhiệm vụ cụ thể:

  • ECM – Engine Control Module: khối điều khiển động cơ
  • BCM – Body Control Module: khối điều khiển thân vỏ
  • PCM – Powertrain Control Module: khối điều khiển động lực

Dễ dàng nhận thấy rằng, ECU có chức năng rộng lớn và đa dạng hơn so với ECM.

Tín hiệu điều khiển đầu ra của ECM trong ô tô

Sau khi thu nhận thông tin từ đầu vào, ECM sẽ phát ra các tín hiệu điều khiển đầu ra cho một số thiết bị sau khi đã thực hiện các tính toán chính xác. Những tín hiệu điều khiển đầu ra này của ECM trong ô tô bao gồm:

hệ thống điều khiển động cơ ECM
Các tín hiệu điều khiển đầu ra của ECM trong ô tô
  • Vòi phun

ECM trực tiếp điều khiển vòi phun, một thiết bị quan trọng đẩy nhiên liệu vào hệ thống động cơ. Chức năng của vòi phun là cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp cho mỗi lần phun, dựa trên điều kiện hoạt động của động cơ. Trong trường hợp của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI, module có thể điều khiển vòi phun nhưng vẫn cần nhận lệnh điều khiển từ ECM.

  • Bô bin cao áp

Bô bin cao áp tạo ra điện áp cao để kích thích bộ bugi ô tô, đốt cháy nhiên liệu. ECM đảm bảo điều khiển hiệu quả của bô bin trong quá trình tạo điện áp. Nếu thiếu ECM, bô bin sẽ không hoạt động.

  • Van không tải

Trong chế độ không tải, van không tải vẫn hoạt động để cung cấp lượng không khí cần thiết cho động cơ, dù bướm gas có đóng hoặc mở. ECM trực tiếp kiểm soát van không tải để đảm bảo cung cấp lượng không khí chính xác.

  • Rơ le nguồn

Khi khóa điện chuyển sang chế độ ON, ECM chính thức kiểm soát rơ le nguồn. Sau đó, nó cung cấp nguồn điện đảm bảo cho các thiết bị và động cơ khác hoạt động hiệu quả nhất.

Thường, rơ le có một độ trễ nhất định, thường là khoảng 5 giây, tùy thuộc vào loại ECM. Điều này giúp ECM thực hiện một loạt các hoạt động một cách linh hoạt và chuẩn bị cho việc chuyển sang chế độ làm việc tiếp theo.

  • Rơ le bơm xăng

Sau khoảng thời gian 5 giây, khi chìa khóa điện được đặt ở chế độ ON, rơ le bơm xăng sẽ ngắt khi không nhận được bất kỳ tín hiệu khởi động nào. Lúc này, ECM mới chính thức thực hiện vai trò kiểm soát rơ le bơm xăng hiệu quả nhất.

  • Quạt làm mát

Quạt làm mát cũng do ECM kiểm soát, tuy nhiên, ECM không thực hiện trực tiếp mà thông qua 2 bộ phận khác là rơ le hoặc module.

  • Đèn check (MIL)

Thiết bị này cũng nằm trong phạm vi kiểm soát của ECM. Chúng có 2 mục đích chính: phát tín hiệu báo chế độ làm việc khi chìa khóa ở tư thế ON và thông báo lỗi của hệ thống EMS, hộp số tự động (A/T).

  • Van dầu CVVT (OCV)

ECM kiểm soát trực tiếp van này, quyết định chế độ bơm dầu ra sao.

Lời kết

Tóm lại, về khía cạnh chức năng, ECM trong ô tô đóng vai trò là khối điều khiển động cơ. Nó kiểm soát hệ thống phun xăng điện tử và một số bộ phận khác như độ mở van. Trong một chiếc xe hoàn chỉnh, không thể thiếu sự hiện diện của ECM. Do đó, nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, việc khắc phục kịp thời là quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức ô tô mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *