Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền ô tô là gì? Gồm các chi tiết nào?

cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực trong hệ thống động cơ, đồng thời là một phần quan trọng của cấu trúc động cơ. Nếu thiếu hệ thống này, xe sẽ không thể hoạt động đúng cách. Vậy nên, chúng ta hãy cùng Phú Gia Auto khám phá thành phần và chức năng của cơ cấu này thông qua bài viết dưới đây.

Cơ cấu của trục khuỷu thanh truyền gồm những thành phần nào?

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền được hình thành từ ba thành phần chính gồm pít-tông, trục khuỷu và thanh truyền. Ba phần này hoạt động liên kết với nhau để tạo ra một hệ thống sinh công chính cho xe ô tô.

Pít-tông:

  • Là phần chuyển động lên và xuống trong xi lanh, có nhiệm vụ tạo ra lực đẩy cho động cơ.
  • Chuyển động này được gọi là chuyển động tịnh tiến, diễn ra theo một đường thẳng.

Trục khuỷu:

  • Liên quan đến chuyển động quay của bánh xe, quyết định khả năng hoạt động bình thường của xe.
  • Trục khuỷu chuyển động này được truyền động thông qua hệ thống truyền lực.

Thanh truyền:

  • Là một phần quan trọng giúp chuyển động tịnh tiến của pít-tông sang chuyển động quay của trục khuỷu.

Chi tiết về cấu tạo và nhiệm vụ cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Pit-tông ô tô

Nhiệm Vụ 

Piston hay Pit-tông đóng vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ xe ô tô. Nhiệm vụ chính của nó là kết hợp với nắp máy và xi lanh để tạo ra buồng đốt. Pit-tông giữ vai trò quan trọng trong việc nhận lực từ khí cháy và truyền động về trục khuỷu thông qua thanh truyền. Quá trình nạp, nén, cháy, dãn nở và thải khí đều phụ thuộc vào công suất sinh công của pit-tông.

cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm những thành phần nào
Pít-tông

Cấu Tạo 

Cấu tạo của pit-tông bao gồm 3 phần chính: đầu pit-tông, thân pit-tông và đỉnh pit-tông. 

  • Đỉnh Pit-tông

Đỉnh pit-tông được chia thành ba dạng chính: đỉnh lồi, đỉnh lõm và đỉnh bằng, mỗi dạng mang lại những ưu điểm và chức năng đặc biệt.

Đỉnh Lồi: Sử dụng cho động cơ xăng 2 kỳ và 4 kỳ, với diện tích chịu nhiệt lớn và thiết kế mỏng nhẹ, nổi bật với độ bền cao.

Đỉnh Lõm: Sử dụng cho cả động cơ xăng và Diesel, với sức bền không cao nhưng diện tích chịu nhiệt cao hơn nhiều so với đỉnh bằng.

Đỉnh Bằng: Dành cho động cơ có buồng cháy xoáy lốc và động cơ xăng, với thiết kế đơn giản và diện tích chịu nhiệt tương đối nhỏ.

  • Đầu Pit-tông

Đầu pit-tông kín và tịnh tiến trong buồng đốt. Phần thân được chế tạo với các rãnh nhằm lắp đặt xéc măng khí và xéc măng dầu, những thành phần quan trọng giúp kiểm soát dòng khí và dầu trong quá trình đốt cháy.

  • Thân Pit-tông

Thân pit-tông là không gian mà xi lanh di chuyển, hoạt động lên và xuống bên trong thân pit-tông. Đồng thời, pit-tông liên kết với thanh truyền qua lỗ thông chốt ở vị trí này.

Thanh truyền ô tô

Nhiệm vụ

Thanh truyền là một thành phần quan trọng trong hệ thống truyền động ô tô, đóng vai trò quan trọng trong quá trình dẫn truyền lực từ pit-tông đến trục khuỷu.

cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm những thành phần nào
Thanh truyền ô tô

Cấu tạo

Cấu tạo của thanh truyền bao gồm ba bộ phận chính là đầu to, đầu nhỏ và thân.

  • Đầu To

Được thiết kế để kết nối với trục khuỷu và thường được chia thành hai nửa để thuận lợi cho quá trình lắp đặt và sửa chữa.

Hai nửa này được gắn kết với nhau bằng chốt ốc và bu-lông, giúp đảm bảo độ chắc chắn và dễ dàng trong quá trình bảo trì.

  • Đầu Nhỏ:

Là một khối trụ tròn được nối với pit-tông thông qua thanh chốt.

Các điểm tiếp xúc đều được bọc lớp bạc, giảm ma sát và tăng độ bền của thanh truyền.

  • Thân Thanh Truyền

Là một phần kim loại, kết nối giữa hai đầu của thanh truyền.

Đảm bảo sự ổn định và chắc chắn trong quá trình truyền động.

Trục khuỷu ô tô

Nhiệm vụ

Trục khuỷu chịu trách nhiệm liên kết chặt chẽ với pit-tông thông qua thanh truyền, tạo ra lực quán tính giúp trục quay đều. Đặc tính này quan trọng trong việc biến động tịnh tiến thành biến động quay, góp phần tạo nên sự hoạt động hiệu quả của động cơ ô tô.

cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm những thành phần nào
Trục khuỷu ô tô

Cấu tạo

Trục khuỷu bao gồm sáu bộ phận chính: chốt khuỷu, cổ khuỷu, đầu trục khuỷu, má khuỷu, đuôi trục khuỷu và đối trọng.

  • Chốt khuỷu: Gắn với thanh truyền tại phần đầu to, chức năng chính là nhận lực từ thanh truyền.
  • Cổ khuỷu: Có hình dạng hình trụ, là trục quay chính của trục.
  • Má khuỷu: Liên kết với chốt khuỷu và cổ khuỷu, truyền lực vào cổ khuỷu.
  • Đuôi khuỷu: Gắn với bánh đà, là đầu cuối của thiết bị.

Phân Loại

  • Trục khuỷu liền: Các phần như cổ trục, cổ biên, má khuỷu chế tạo thành một khối không thể tháo rời. Thường sử dụng trong động cơ nhỏ và trung bình.
  • Trục khuỷu ghép: Các phần như cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo riêng biệt và sau đó ghép nối thành một trục. Thường dùng trong động cơ lớn và ở một số động cơ công suất nhỏ, ít xi lanh và đầu to thanh truyền không cắt đôi.

Lời kết

Dưới đây là những thông tin liên quan đến cơ cấu trục khuỷu thanh truyền mà Phú Gia Auto đã tổng hợp và chia sẻ với bạn. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ mang lại giá trị và kiến thức hữu ích.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật nhiều bài viết hữu ích về ô tô nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *