Turbo là gì? Ưu và nhược điểm của động cơ Turbo

động cơ turbo tăng áp là gì

Ngày nay, khi tìm hiểu về xe ô tô, chúng ta thường nghe nói đến khái niệm “tăng áp turbo” khá nhiều. Tuy nhiên, turbo tăng áp không chỉ là một công nghệ phổ biến trong lĩnh vực xe hơi, mà nó còn được sử dụng rộng rãi trong các ngành như hàng hải, hàng không, xe máy, xe tải, và nhiều lĩnh vực khác. Vậy động cơ turbo tăng áp là gì? Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Turbo là gì?

Turbo hay còn được gọi là bộ tăng áp động cơ (Turbocharger), là một thiết bị thường được lắp đặt trên họng xả của động cơ, có chức năng bơm khí xả vào động cơ nhằm gia tăng sức mạnh mà không làm tăng dung tích và số lượng xy-lanh.

động cơ turbo tăng áp là gì
Turbo tăng áp là gì?

Cấu tạo và các thành phần chính của Turbo là gì?

Hệ thống Turbocharger bao gồm các thành phần chính sau:

  • Bánh xe tuabin: Là một bánh răng được gắn trên trục của Turbo. Khí thải từ động cơ đi qua bánh xe tuabin, tạo ra sự quay và cung cấp năng lượng cho Turbocharger.
  • Bánh xe nén: Tương tự như bánh xe tuabin, bánh xe nén có kích thước khác nhau và được đặt trên trục của Turbo. Nhiệm vụ của bánh xe nén là nén không khí từ môi trường xung quanh và đẩy nó vào buồng đốt của động cơ.
  • Trục Turbo: Kết nối bánh xe nén và bánh xe tuabin, trục Turbo chịu trách nhiệm truyền động và chuyển động từ khí thải sang không khí nạp.
  • Vòng bi: Được sử dụng để giảm ma sát và hỗ trợ quá trình quay mượt mà của các bánh xe trong Turbocharger.
  • Hộp đệm dầu: Thực hiện vai trò bôi trơn và làm mát cho bánh xe tuabin, hộp đệm dầu giữ dầu máy để duy trì hiệu suất và độ bền của Turbocharger.
động cơ turbo tăng áp là gì
Cấu tạo Turbo tăng áp

Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp turbo là tận dụng năng lượng từ khí xả để đánh quay turbin, từ đó bơm không khí vào buồng đốt. Nói một cách đơn giản, động cơ turbo giúp tối ưu hóa quá trình đốt nhiên liệu và không khí.

động cơ turbo tăng áp
Nguyên lý hoạt động

Bộ tăng áp turbo bao gồm hai thành phần chính: turbin và bộ nén. Khi khí xả từ động cơ đưa vào turbin với đủ mạnh để quay nó, bộ nén sẽ nén khí và đưa vào buồng nạp khí (xy-lanh) của động cơ. Việc này làm tăng lượng không khí trong xy-lanh, từ đó đưa vào nhiều nhiên liệu hơn, gia tăng công suất hoạt động của xe.

Ưu điểm của động cơ turbo

  • Tăng hiệu suất và công suất động cơ

Bằng cách sử dụng Turbo tăng áp, lượng không khí được nạp vào động cơ có thể được nén và đưa vào xi-lanh nhiều hơn so với động cơ không sử dụng Turbocharger. Điều này giúp tăng cường quá trình đốt cháy nhiên liệu, từ đó tăng sức mạnh và công suất của động cơ mà không cần phải làm tăng kích thước của động cơ.

  • Tiết kiệm nhiên liệu

Các xe sử dụng Turbocharger thường tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng lượng nhiên liệu hiệu quả hơn. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) – một trong những loại khí nhà kính gây hiệu ứng nhà kính.

  • Giảm lượng khí thải độc hại

Công nghệ Turbo giúp cải thiện hiệu suất đốt cháy và làm sạch hơn trong xi-lanh, giảm lượng khí thải độc hại phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu.

Đặc biệt, Turbocharger giúp giảm lượng khí oxy (O2) còn lại trong khí thải và tăng cường lượng khí nitơ oxit (NOx) được hấp thụ và giảm thiểu thông qua quá trình tái chế khí thải. Điều này mang lại ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

động cơ turbo tăng áp
Ưu điểm của động cơ tăng áp

Nhược điểm của động cơ turbo

Bên cạnh những lợi ích đã được nêu ở phần trước, động cơ turbo cũng mang đến một số hạn chế nhất định:

  • Yêu cầu kỹ thuật và cấu trúc mạnh mẽ: Để đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ với sức mạnh gấp rưỡi so với động cơ thông thường, động cơ turbo đòi hỏi hệ thống piston, cần đẩy và trục khuỷu phải phải được thiết kế mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
  • Quản lý nhiệt độ: Với lượng nhiệt lớn được tạo ra từ bộ tăng áp, xe cần có hệ thống làm mát với lưới tản nhiệt lớn và valve chịu nhiệt tốt.
  • Thời gian thay dầu ngắn hơn: Các turbin trong động cơ turbo quay ở tốc độ cao (100.000 – 250.000 vòng/phút), dẫn đến việc cần thay dầu thường xuyên hơn so với động cơ thông thường.
  • Trang thiết bị bổ sung: Động cơ turbo yêu cầu bổ sung bơm dầu có dung tích lớn hơn và hệ thống làm mát dầu, điều này làm tăng chi phí và độ phức tạp của hệ thống.
  • Chi phí cao: Với tính chất và công nghệ cao, giá thành của động cơ turbo thường đắt hơn so với động cơ thông thường. Cả chi phí bảo hành và bảo dưỡng cũng cao hơn do vật liệu sử dụng thường đắt đỏ hơn.

Xem thêm: Ý nghĩa các kí hiệu trên hộp cầu chì ô tô

Lời kết

Với những đặc tính nổi bật, Turbo đang trở thành một công nghệ động cơ được ưa chuộng trong ngành ô tô và công nghiệp động cơ. Khả năng tăng công suất mà không cần phải tăng dung tích xi-lanh giúp Turbo làm cho xe vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu suất và độ bền của động cơ Turbo, người sử dụng cần chú ý và thực hiện bảo dưỡng đúng cách, đồng thời luôn quan tâm đến các yếu tố an toàn khi lái xe.

Theo dõi Phú Gia Auto để cập nhật các kiến thức xe ô tô hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *