Nguyên nhân và cách xử lý hao nước làm mát xe ô tô

hao nước làm mát ô tô

Hiện tượng hao nước làm mát trên xe ô tô là một tín hiệu cảnh báo cho thấy hệ thống chứa nước của xe đang gặp sự cố. Việc này có thể tạo ra những vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là khi vận hành dưới điều kiện thời tiết nắng nóng.

Câu hỏi “Vì sao xe ô tô bị hao nước làm mát?” đòi hỏi một giải đáp chi tiết để giúp chủ xe tránh khỏi các tình trạng không mong muốn như ì máy, chết máy, hoặc hoạt động không ổn định.

Cùng Phú Gia Auto tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân hao nước làm mát xe ô tô

Hao nước làm mát cho xe ô tô là một vấn đề quan trọng có thể dẫn đến nhiều tình trạng khó khăn như chết máy, ì máy, hoạt động không ổn định. Để tránh tình huống này, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hao nước làm mát.

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài

Một trong những nguyên nhân phổ biến là rò rỉ nước làm mát động cơ ra ngoài. Trong quá trình hoạt động, các ống dẫn nước hoặc các kết nối có xiết bằng cổ dê có thể bị hở, dẫn đến việc nước làm mát bị rò rỉ và mất dần. Thậm chí, vấn đề này có thể xảy ra ở những vị trí khó kiểm tra, sâu bên trong thân máy, làm cho việc phát hiện trở nên khó khăn.

nguyên nhân hao nước làm mát ô tô
Nước làm mát động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài
  • Nguyên nhân

Ngoài ra, sự hao mòn của các nút bịt lỗ trên động cơ, hay còn được biết đến là đồng tiền, cũng góp phần vào tình trạng hao nước làm mát. Khi các phụ tùng này bị ăn mòn sau thời gian dài hoạt động, chúng có thể tạo ra lỗ hở, làm giảm khả năng kín của hệ thống và dẫn đến mất nước.

nguyên nhân hao nước làm mát ô tô
Két nước làm mát bị hỏng

Vấn đề khác có thể xuất phát từ nắp và thanh tản nhiệt của két nước làm mát. Khi các thành phần này bị hỏng, hệ thống không thể giữ kín, khiến nước nóng bay hơi và gây mất mát đột ngột nước làm mát. Đối với những xe không được kiểm tra định kỳ, vấn đề này có thể không được phát hiện ngay, gây ra những tình huống khó lường khi sử dụng xe.

  • Giải pháp

Trong trường hợp này, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng hao nước làm mát và đảm bảo sự ổn định của động cơ ô tô.

Nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt của động cơ ô tô

Nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt của động cơ ô tô có thể là một vấn đề nghiêm trọng, thường xuất phát từ hỏng hóc của chi tiết quan trọng như gioăng quy lát. Gioăng quy lát giữa mặt máy và thân máy đóng vai trò quan trọng trong việc giữ kín không gian làm việc của động cơ.

Khi gioăng này hỏng, nước làm mát có thể chảy ra đường dầu hoặc xâm nhập vào buồng đốt thông qua các nứt trên xi lanh, tạo ra tình trạng không mong muốn.

nguyên nhân hao nước làm mát ô tô
Nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt của động cơ ô tô
  • Nguyên nhân

Nguyên nhân của sự hao nước làm mát thường nằm ở sự hư hại của các bộ phận liên quan đến động cơ. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung giật, động cơ không ổn định, thậm chí là khả năng hoạt động của động cơ bị ảnh hưởng nếu tình trạng hỏng hóc quá nặng. Đối với xe tự động, hao nước làm mát thường xuất phát từ két dầu hộp số bị hỏng, làm cho nước làm mát trộn lẫn với dầu hộp số.

Việc không giải quyết vấn đề kịp thời có thể dẫn đến tình trạng xe không thể hoạt động. Hệ thống làm mát trên ô tô được thiết kế để làm việc trong một không gian đóng kín, nên nước làm mát không nên bị mất đi nếu hệ thống hoạt động đúng cách.

  • Giải pháp

Nếu phát hiện nước làm mát giảm đột ngột, có thể xuất phát từ rò rỉ hoặc hỏng hóc ở một số bộ phận. Trong tình huống này, việc đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục nguyên nhân là lựa chọn thông minh. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể tự thêm nước làm mát để giữ cho động cơ ô tô hoạt động mát mẻ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh buồng đốt ô tô

Tác hại gây ra khi hao nước làm mát ô tô 

Hao nước làm mát trên xe ô tô có thể tạo ra nhiều vấn đề và ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của phương tiện. Hệ thống làm mát trong xe được coi như cơ chế tỏa nhiệt tương tự như cách cơ thể con người tỏa nhiệt. Chức năng chính của nó là điều tiết nhiệt độ của động cơ và các bộ phận khác. Khi xe gặp vấn đề hao nước làm mát, những hậu quả sau đây có thể xuất hiện:

  • Khó khởi động và rung giật: Nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt, gây ra hiện tượng động cơ rung giật và khó khởi động.
  • Mùi khét và hiện tượng khói: Hệ thống hao nước làm mát có thể làm tăng nhiệt độ động cơ, dẫn đến mùi khét và tình trạng khói, ì máy, chết máy. Điều này thường xuất phát từ việc phớt bị cháy do lượng nước làm mát giảm.
  • Gây hư hại cho động cơ: Mức nhiệt độ tăng cao có thể làm máy bị bó, làm vênh mặt quy lát và gây hại cho gioăng cao su cửa. Đặc biệt, nước có thể tràn vào piston, gây hư hại và gãy tay biên của động cơ.
tác hại khi hao nước làm mát ô tô
Tác hại khi hao nước làm mát ô tô

Vấn đề hao nước làm mát không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và sự ổn định của xe mà còn có thể dẫn đến những tổn thất nặng nề về động cơ. Việc kiểm tra và khắc phục sớm khi phát hiện vấn đề là quan trọng để bảo vệ động cơ và duy trì tình trạng hoạt động ổn định của xe ô tô.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách xử lý xe ô tô bị hao dầu nhớt

Cách xử lý khi xe bị hao nước làm mát

Ngoài việc đặt ra những câu hỏi về nguyên nhân gây ra tình trạng hao nước làm mát trên ô tô, sự quan tâm cũng tập trung vào các biện pháp khắc phục hiện tượng này.

  • Giải pháp khắc phục

Trước mỗi hành trình di chuyển, hãy mở nắp ca-pô và kiểm tra mực nước trong bình phụ để đảm bảo nằm giữa vạch Max và Min. Nếu mực nước dưới vạch Min, hãy bổ sung dung dịch ngay lập tức để tối ưu hiệu suất của xe.

Cách xử lý khi xe bị hao nước làm mát
Kiểm tra nước làm mát ô tô

Khi lái xe ô tô, chủ xe nên thường xuyên quan sát kim nhiệt. Nếu kim nhiệt chỉ đến mức Hot, đỗ xe và mở nắp ca-pô để giảm nhiệt độ. Sau đó, hãy kiểm tra hệ thống làm mát để xác định vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục thích hợp.

Trong trường hợp phát sinh vấn đề hoặc kim nhiệt quá cao, không nên mở nắp bình nước phụ. Hành động này có thể gây áp suất và nhiệt độ cao trong bình, có thể dẫn đến nguy cơ tổn thương nghiêm trọng cho người sử dụng.

  • Các loại nước làm mát

Để đảm bảo an toàn cho động cơ, chủ xe nên sử dụng dung dịch làm mát chuyên dụng khi thêm vào. Hiện nay, có 4 loại nước làm mát chủ yếu trên thị trường, và việc lựa chọn dựa trên thành phần hóa học của chúng:

  • Nước làm mát màu xanh lá (loại LLC).
  • Nước làm mát màu xanh dương (loại SLLC).
  • Nước làm mát màu đỏ (loại LLC).
  • Nước làm mát màu hồng (loại SLLC).
cách xử lý hao nước làm mát ô tô
Cách xử lý hao nước làm mát ô tô

Chi phí sửa chữa và thay thế nước làm mát sẽ phụ thuộc vào dòng xe và mức độ hỏng hóc. Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng, nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng đáng tin cậy ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc nào.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tự thay nước làm mát ô tô tại nhà

Lời kết

Hệ thống của xe ô tô được hình thành từ nhiều bộ phận khác nhau, và mỗi chi tiết nhỏ đều đóng vai trò quan trọng trong khả năng hoạt động tổng thể của xe. Khi phát hiện ra vấn đề hao nước làm mát, có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, có thể là do rò rỉ ở một trong các bộ phận của xe.

Trong trường hợp này, việc đưa xe ô tô đến trung tâm bảo dưỡng là quan trọng để xác định và khắc phục vấn đề một cách kịp thời nhất.

Theo dõi Phú Gia Auto để biết thêm các kinh nghiệm tự chăm sóc xe ô tô tại nhà nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *